Quảng Ngãi tổng kết 11 năm thực hiện mô hình "Khu dân cư 6 không"

02:08, 22/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 22.8, UB MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tổng kết 11 năm xây dựng mô hình “Khu dân cư 6 không” trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2003-2014.
Kết quả thực hiện mô hình “Khu dân cư 6 không” đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Với 6 tiêu chí rõ ràng, mô hình “”Khu dân cư 6 không” đang được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.
 
Nhờ thực hiện tốt tiêu chí khu dân cư không còn hộ đói, tăng hộ khá và giàu, giảm hộ nghèo, không có người ăn xin, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tăng lên rõ rệt. Không còn khu dân cư có hộ đói, hộ nghèo giảm đáng kể. Đến cuối năm 2013, tỉ lệ hộ nghèo chung trong tỉnh còn 14,96%.

 

Quang cảnh hội nghị tổng kết
Quang cảnh hội nghị tổng kết
 
Ngoài ra, MTTQ ở cơ sở đã tổ chức cho các khu dân cư và hộ gia đình đăng ký cam kết thực hiện gia đình không có người mắc các tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS… Đặc biệt từ tháng 10/2010, UB MTTQVN tỉnh phối hợp với Công an tỉnh triển khai Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Đến nay, cả tỉnh có 3.018 khu dân cư triển khai thực hiện và đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tính đến cuối năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi có 1.877/3.018 khu dân cư không phát sinh người nghiện ma túy.
 
Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương thông qua mô hình “Khu dân cư 6 không” đã được nhân dân tăng cường nhận thức. Đến nay, toàn tỉnh có 1.682 khu dân cư không phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện hiệu quả tiêu chí về Khu dân cư không sinh con thứ 3, MTTQVN các cấp đã góp phần thực hiện nhiệm vụ hạ thấp tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,206% năm 2003 xuống còn 0,85% năm 2013.
 
Ngoài những kết quả đạt được, mô hình “Khu dân cư 6 không” vẫn chưa được duy trì thường xuyên, đồng đều ở các địa phương. Công tác sơ kết, đánh giá chưa được quan tâm đúng mức, mô hình vẫn chưa thể nhân rộng, tạo thành phong trào thi đua trong các khu dân cư.
 
Trong thời gian tới, UB MTTQVN tỉnh chỉ đạo các cấp tiếp tục duy trì, đẩy mạnh thực hiện và nâng cấp chất lượng mô hình trên cơ sở nghiên cứu, sửa đổi hoàn thiện 6 tiêu chí cho phù hợp trong giai đoạn mới.
 
Dịp này, UBMTTQVN tỉnh đã trao bằng khen cho 8 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình “Khu dân cư 6 không” giai đoạn 2003-2014.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.