Trả mùa hè cho các em

04:07, 29/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa kịp nghỉ hè, hàng loạt trường, nhất là những trường phổ thông trung học trong tỉnh đã “lên kế hoạch” cho việc “học trước chương trình” của năm học mới. Việc lo lắng cho các em để làm sao đạt kết quả học tập tốt nhất trong năm học tới, nhất là những em cuối cấp phổ thông trung học là tốt, nhưng “lo” đến mức phải học trước chương trình, liệu có nên không?

Những nhà soạn sách giáo khoa hẳn đã cân nhắc kỹ trước khi đặt bút soạn chương trình cho mỗi tiết học, cho mỗi học kỳ và cho cả năm rồi. Họ không làm cái việc “gợi ý” trong mỗi bài học để học sinh phải về “tự nghiên cứu thêm” như bậc đại học, hoặc các thầy cô giáo phải làm thêm công đoạn “triển khai chi tiết” cho từng bài học ấy nữa. Vậy thì học trước chương trình để làm gì?

Cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, nhiều giáo viên rất phàn nàn chung quanh câu chuyện soạn sách giáo khoa không sát thực cho mỗi tiết giảng, có những bài cần đến hai tiết thì chương trình chỉ yêu cầu gói gọn trong một tiết nên người dạy chưa truyền đạt hết cho học sinh ý thì kẻng báo hết giờ đã vang lên rồi. Tuy nhiên, những trường hợp như thế không nhiều. Vậy thì việc học trước chương trình của một số trường hiện nay chẳng khác nào “cầm đèn chạy trước ô tô” mà thôi.

Trong nhiều năm qua, Sở GD-ĐT không buộc các trường phải dạy trước chương trình trong hè, nhưng cũng không cấm các trường làm việc này nên nhiều trường lẳng lặng làm và xem đó như việc đương nhiên. Chuyện dạy trước chương trình cũng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Trái lại, nó gây phản ứng cho học sinh lẫn phụ huynh, dù sự phản ứng ấy không được biểu lộ bên ngoài bằng những góp ý trực diện cho các trường. Bằng chứng là, mỗi dịp hè đến, đi đâu cũng nghe các em kêu ca rằng các em không có mùa hè. Phụ huynh cũng kêu không kém. Cha mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối, chọn mấy ngày nghỉ phép dịp hè để dẫn con cái về thăm quê hoặc đến vùng đất nào đó nghỉ ngơi mà cũng không trọn vẹn vì kẹt chuyện con “không có mùa hè”. Đi chơi mà không có con cái đi cùng thì mất vui, vả lại cha mẹ phải ở nhà để còn lo cơm nước, phục vụ chúng nó nữa.

Đó là chuyện của những năm trước đây nhưng năm học này thì khác. Ngày 8.7 vừa qua, Sở GD-ĐT đã gửi công văn đến các trường với nội dung chấn chỉnh chuyện học trước chương trình trong thời gian nghỉ hè. Theo đó, đối với trường chuyên thì chỉ dạy chuyên đề và bồi dưỡng học sinh giỏi nhưng cũng không quá căng thẳng về thời gian. Riêng đối với các trường phổ thông trung học không chuyên, các trường tuyệt đối không được dạy trước chương trình như những năm qua.

Có lẽ người vui nhất khi tiếp nhận thông tin này không chỉ là những em học sinh mà niềm vui ấy còn lan tỏa sang các bậc phụ huynh nữa. Mùa hè đã chính thức được trả lại cho các em. Chuyện mới mẻ này có lẽ được quyết định từ vị tân giám đốc của ngành giáo dục - người đã có nhiều cải cách mới mẻ chuyện dạy và học từ thời còn làm trưởng phòng giáo dục của một huyện cách đây đã 10 năm.             
  

TRẦN ĐĂNG
 


.