Thông điệp của Việt Nam

02:07, 26/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 22.7.2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp mặt thân mật với 29 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và 7 Tổng lãnh sự mới được bổ nhiệm và chuẩn bị nhận nhiệm vụ tại các nước và các tổ chức quốc tế lớn.

Đây là hoạt động thường kỳ của ngành ngoại giao, nhưng trong cuộc gặp gỡ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra một thông điệp quan trọng của Việt Nam, thông qua các đại sứ và tổng lãnh sự của mình, gửi đến toàn thế giới. Thông điệp đó là: “Tất cả vì mục tiêu cao nhất là lợi ích quốc gia, dân tộc, Việt Nam luôn làm hết sức mình để bảo vệ hòa bình, giữ gìn tình hữu nghị giữa các nước; đồng thời luôn kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của mình”.
 

Thông điệp này rất rõ ràng, và nó phản ánh đúng những gì mà mỗi người dân Việt Nam yêu nước, yêu hòa bình hằng tâm niệm. “Mục tiêu cao nhất là lợi ích quốc gia, dân tộc”, và không thể khác, vì tất cả các quốc gia trên thế giới này đều nêu cao nhất mục tiêu ấy, và đều theo đuổi thực hiện cho bằng được, miễn là không xâm phạm đến lợi ích của quốc gia và dân tộc khác. Chúng ta kiên trì bảo vệ hòa bình, giữ gìn tình hữu nghị giữa các nước, “đồng thời luôn kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của mình”.

Đó chính là “dĩ bất biến” (lấy cái bất biến) để “ứng vạn biến”. Cái “bất biến” ở đây là “độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Còn “ứng vạn biến” là những sách lược được thực hiện một cách sáng tạo, khôn ngoan, thiên biến vạn hóa trong những hoàn cảnh cụ thể nhằm bảo vệ cho bằng được cái “bất biến”. Điều này thì các nhà ngoại giao, các vị đại sứ của chúng ta phải thuộc nằm lòng để tùy tình thế mà ứng xử cho thích hợp. Thông điệp của Thủ tướng chính phủ Việt Nam là hết sức rõ ràng, trong tình hình Biển Đông vẫn chưa thôi căng thẳng do những mưu đồ độc chiếm của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 không có nghĩa là từ đây Biển Đông sẽ lặng sóng. Những người dân Việt Nam, những ngư dân Quảng Ngãi quá thấu rõ điều này. Vì vậy, mỗi người dân khi làm việc, mỗi ngư dân khi ra khơi đánh cá đều không hề “lăn tăn” gì, mà đều bình tĩnh làm những công việc thường nhật “vạn biến” của mình, nhằm phục vụ cho mục đích chung “bất biến”, là làm sao cho “Việt Nam trong các bước phát triển của mình sẽ nỗ lực để thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, mà hàng đầu là phát huy dân chủ, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng nhà nước pháp quyền; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước” (trích thông điệp của Thủ tướng). Đó là những mục tiêu kiên quyết phải làm, chứ không phải “nói rồi để đó”. Một thông điệp rất rõ ràng như thế trong hoàn cảnh này là hết sức cần thiết. Nó góp phần tạo thêm niềm tin cho nhân dân.

THANH THẢO
 


.