Sẽ lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất tại Quảng Ngãi

03:07, 19/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 19/7, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Vật lý địa cầu cho biết, Viện  đang xây dựng phương án đề xuất với các bộ ngành trung ương lập khoảng 4 trạm quan trắc, thu thập thêm dữ liệu để phân tích, xác định rõ nguyên nhân hiện tượng động đất ở huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi).

Theo TS Anh, lúc 21h 30 tối qua (18/7), tại huyện Sơn Tây đã xảy ra trận động đất có độ 2,8 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 7km gần thủy điện Đăkđrinh. Diễn biến trận động đất được Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi.
 

Trận động đất đêm 18/7 có tâm chấn gần với  công trình thủy điện Đăkđrinh.
Trận động đất đêm 18/7 có tâm chấn gần với công trình thủy điện Đăkđrinh.

Không giống như động đất ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) là do kích thích từ hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, trận động đất này chưa xác định được cụ thể nguyên nhân.

Trong văn bản gửi huyện Kon Plông (Kon Tum) và Sơn Tây (Quảng Ngãi), lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện Đăkđrinh cho rằng, từ sau ngày tích nước lòng hồ vào tháng 10/2013 đến nay đã có 10 lần rung chấn kèm theo tiếng nổ. Theo thiết kế của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, thủy điện Đăkđrinh có thể chịu động đất cực đại 5 độ richter, nên các trận động đất vừa qua không ảnh hưởng đến công trình.

Hồ chứa của công trình thủy điện Đăkđrinh đã tích nước đến cao trình 410 m từ cuối năm ngoái. Hiện, một tổ máy đã phát điện hòa vào lưới quốc gia. Công trình có công suất 125 MW, tổng vốn đầu tư 3.423 tỷ đồng, tổng diện tích lòng hồ 900ha, trải dài qua 2 huyện Kon Plông và Sơn Tây. Dung tích hồ chứa lên đến 248 triệu m3.

Thống kê của Viện Vật lý địa cầu, từ ngày 4/7, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên xảy ra 10 trận động đất. Trong đó có đến 6 trận ở khu vực huyện Bắc Trà My, gần công trình thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam). Trận động đất có độ lớn nhất ở khu vực này lên đến 3,6 độ richter.


Minh Thu  

 


.