Chuyện lạ

06:07, 20/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vinh danh các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong một đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh, có quá nhiều những bà mẹ phải dứt ruột hy sinh chồng mình và những đứa con mình vì sự nghiệp giành tự do độc lập cho Tổ quốc, thì sự vinh danh các bà mẹ anh hùng, dù còn sống hay đã mất, là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng biết ơn của Tổ quốc đối với những hy sinh thầm lặng và lớn lao của các mẹ, những người thân yêu nhất của tất cả chúng ta.

Trong dịp lễ 27.7 năm nay, tỉnh Quảng Ngãi đã xét duyệt xong hồ sơ tôn vinh 100 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở các huyện trong tỉnh, chỉ trừ huyện Nghĩa Hành. Huyện Nghĩa Hành hiện vẫn chưa trình hồ sơ xét duyệt danh sách Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của huyện mình lên tỉnh. Không phải Nghĩa Hành không có hồ sơ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của huyện đủ tiêu chuẩn xét duyệt trong đợt này. Một huyện có rất nhiều thành tích trong kháng chiến, có rất nhiều liệt sĩ trong chiến tranh, dĩ nhiên có không ít bà mẹ Nghĩa Hành đủ tiêu chuẩn để được xét duyệt và tôn vinh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Theo Sở LĐ-TB & XH tỉnh Quảng Ngãi, thì Sở đã nhiều lần yêu cầu và thúc giục Phòng LĐ-TB&XH huyện Nghĩa Hành tiến hành làm hồ sơ nhưng hiện vẫn chưa thấy đâu. Ông Cao Bá Chiến-Nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi, là người quê Nghĩa Hành và có mẹ vợ (đã 92 tuổi) đủ tiêu chuẩn để được vinh danh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ông Chiến (nay đã nghỉ hưu) nhiều lần trực tiếp đề nghị huyện làm danh sách hồ sơ gửi lên tỉnh theo quy định cho kịp thời hạn, nhưng rồi tới khi tỉnh công bố danh sách các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã làm xong hồ sơ chờ được vinh danh, thì huyện Nghĩa Hành không có một ai cả.

Đó là chuyện thực sự đáng ngạc nhiên. Nó phản ánh một cung cách làm việc rất lạ lùng. Đừng nói, không làm đợt này thì đợt sau làm, vội gì ! Xin thưa, có những bà mẹ tuổi đã cao, sức đã yếu, lực đã kiệt, không đủ quỹ thời gian để đợi tới lượt vinh danh sau. Như mẹ vợ anh Cao Bá Chiến, năm nay đã 92 tuổi, cái tuổi có thể ra đi bất cứ lúc nào. Còn nhiều bà mẹ như thế nữa, các mẹ sẽ nghĩ gì khi Đảng và Nhà nước thì chủ trương tôn vinh các mẹ, còn huyện thì cứ…từ từ. Với một chủ trương lớn đến như vậy mà cấp huyện vẫn…lơ là, thì thật không biết nói thế nào nữa!     

Thanh Thảo
 


.