Quyết tâm hoàn thành Hợp phần di dân tái định cư HCN Nước Trong trong năm 2014

08:06, 26/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 26.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Hợp phần di dân tái định cư HCN Nước Trong.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế các khu tái định cư Suối Y, Sờ Lác, Bắc Nguyên 2, xã Trà Thọ (Tây Trà). 
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Hợp phần di dân tái định cư HCN Nước Trong, trong 5 tháng đầu năm, Dự án cơ bản đạt kế hoạch đề ra, đã giải ngân hơn 127 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, việc giao đất vườn rừng chậm, chưa triển khai xây dựng nhà ở cho 14 hộ dân trong lòng hồ từ mực nước dâng bình thường đến mực nước dâng gia cường; chậm bàn giao các công trình thủy lợi thuộc huyện Tây Trà.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra công trình nước sinh hoạt tại khu tái định cư Suối Y, xã Trà Thọ (Tây Trà).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra công trình nước sinh hoạt tại khu tái định cư Suối Y, xã Trà Thọ (Tây Trà).
 
Nguyên nhân là do chậm hoàn thành hồ sơ hoàn công và mưa lũ lớn trong năm 2013 làm xói lở, hư hỏng một số tuyến ống dẫn nước, một số đập dâng bị bồi lắng bùn cát, dẫn đến việc khắc phục hư hỏng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
 
Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, công trình bị chậm một phần do mưa lũ còn có nguyên nhân là Sở NN&PTNT chưa hoàn thành tốt khâu kiểm tra, đánh giá.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở NN&PTNT phải thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nốt 39 nhà ở xen ghép cho các hộ dân, đồng thời kiểm tra lại 6 công trình thủy lợi trước khi bàn giao cho địa phương quản lý. Hai huyện Tây Trà và Sơn Hà đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng hoàn thành trong tháng 7.2014 để nhân dân có đất sản xuất.
 
Việc hỗ trợ con giống, cây trồng, địa phương phải tham khảo ý kiến để việc hỗ trợ phát huy hiệu quả, tạo việc làm, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Sở NN&PTNT chỉ đạo, kiểm tra, xử lý kịp thời các vướng mắc để Dự án hoàn thành trong năm 2014 như tiến độ đề ra.
 
* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch đã đi kiểm tra thực tế tại Công trình Đầu mối HCN Nước Trong và có buổi làm việc với Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 (Ban 6) về tình hình xả nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, phương án phòng chống lụt bão (PCLB) Công trình Đầu mối HCN Nước Trong.
 
Theo báo cáo của Ban 6, đến nay, đập không tràn, bờ trái đã thi công đến cao trình +131,0m, bờ phải thi công đến cao trình +122,3/+132,5m. Còn 5 block bê tông nữa là đập tràn đạt cao trình +111,0m (cao trình đỉnh tràn là +115,5m).
 
Gói thầu đập đất cơ bản đã hoàn thành, riêng phần kết cấu mặt đập và mặt đường R02 chưa thi công. Gói thầu Gia cố hạ lưu đang đổ bê tông mái kè bờ phải, kè bờ trái đang thi công phần đất, đá.
 
Về kế hoạch xả nước tưới phục vụ nông nghiệp, sau mùa lũ năm 2013, Công trình HCN Nước Trong đã tích nước 106,7 triệu m3. Ban 6 đã phối hợp với Công ty CP Thủy điện Nước Trong điều tiết nước về hạ du, tiếp nước cho đập Thạch Nham để tưới phục vụ sản xuất và kết hợp phát điện, với lưu lượng qua cống lấy nước từ 10m3/s đến 38m3/s, góp phần tiếp nước chống hạn cho công trình Thạch Nham.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại công trình đầu mối HCN Nước Trong.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại công trình đầu mối HCN Nước Trong.
 
Do yêu cầu kiểm tra xử lý bề mặt bê tông thượng lưu đập và phục vụ lắp đặt xi lanh thủy lực cống xả sâu, từ ngày 5.5.2014, Ban 6 đã cho xả nước qua Cống xả sâu, hạ mực nước hồ xuống thấp đến cao trình +86,5m, dưới cao trình ngưỡng cống lấy nước nên việc phát điện tạm dừng, nhưng lượng nước đến vẫn xả qua cống xả sâu để tham gia phục vụ tưới.
 
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Giám đốc Ban 6 cho biết, từ ngày 14.6.2014, Ban 6 đã cho cống xả sâu để nâng mực nước hồ lên cao trình +97,0m, sau đó sẽ điều tiết qua cống lấy nước phục vụ tưới kết hợp phát điện. Trong quá trình tích nước sẽ ưu tiên cho xả nước tưới theo yêu cầu của hạ du khi cần thiết.
 
Ban đã có công văn kiến nghị Bộ TN&MT ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc trong mùa kiệt hằng năm, đảm bảo dòng chảy tối thiểu tới công trình Thạch Nham để chống hạn cũng như duy trì “dòng chảy môi trường” ở hạ lưu công trình. 
 
Nếu quy trình được vận hành, công trình HCN Nước Trong kết hợp với hồ Đakđrinh sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và nước sinh hoạt và tham gia giảm lũ cho hạ lưu công trình.
 
Chủ động phòng chống lụt bão trước mùa mưa lũ, các đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chống lũ, nhằm đảm bảo công trình vượt lũ an toàn.
 
Ban cũng đã kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy PCLB cho công trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị sẵn sàng lực lượng nhân sự, thiết bị, phương tiện… để tham gia ứng phó kịp thời khi có bão lũ xảy ra.
 
Tại buổi làm việc, huyện Sơn Hà đề nghị tỉnh cần đầu tư xây dựng cầu qua sông Tang để phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân bởi khi thủy điện vận hành phát điện, phải thường xuyên xả nước nên người dân không thể qua sông được.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban 6 phải chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, chọn điểm dừng kỹ thuật để chủ động ứng phó với mưa lũ. Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các cá nhân, tập thể, chủ động dự báo tình hình và phối hợp với huyện Sơn Hà để làm tốt công tác PCLB cho mùa mưa lũ tới. 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.