Khánh thành cây cầu dài nhất Việt Nam

12:06, 08/06/2014
.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Vĩnh Thịnh có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng,... của Hà Nội, Vĩnh Phúc và rộng hơn là của các tỉnh vùng Tây Bắc và của nước ta.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Vĩnh Thịnh. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Vĩnh Thịnh. Ảnh VGP/Nhật Bắc



Cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C-cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã được khánh thành sáng nay, 8/6.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành.

Cầu Vĩnh Thịnh do các kỹ sư, công nhân Việt Nam và Hàn Quốc thi công với chất lượng tốt, có tính mỹ thuật cao, là biểu tượng sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Việc hoàn thành, đưa vào khai thác sớm cầu Vĩnh Thịnh trước gần 7 tháng để thay thế cho phà Vĩnh Thịnh sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cả nước.

Dự án cầu Vĩnh Thịnh có tổng mức đầu tư trên 137 triệu USD. Tổng thể cầu và đường dẫn có chiều dài 5.487m (trong đó cầu dài 4.480m và đường hai đầu cầu dài 1.007m), tốc độ thiết kế 80km/h, cho 4 làn xe chạy.

Cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang; đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội để đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Vĩnh Thịnh có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng,... của Hà Nội, Vĩnh Phúc và rộng hơn là của các tỉnh vùng Tây Bắc và của nước ta.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan hữu quan, các địa phương, cán bộ, kỹ sư, công nhân, lao động trên công trường đã phấn đấu, nỗ lực, lao động ngày đêm triển khai dự án vượt tiến độ trước thời hạn 7 tháng, đảm bảo an toàn, chất lượng theo đúng yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn lao động trong suốt quá trình thi công dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành GTVT, các địa phương cùng thi đua nỗ lực, phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhiều công trình hơn nữa, bởi đây là một khâu đột phá để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã tài trợ vốn vay ODA ưu đãi cho dự án cầu Vĩnh Thịnh; cho biết hiện Hàn Quốc đã là nhà đầu tư, bạn hàng thương mại, nhà tài trợ ODA hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và sẽ quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Hàn Quốc; mong muốn 2 bên tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng đi và chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, mang lại phồn vinh, hạnh phúc cho nhân dân 2 nước.
 

Theo Nguyễn Hoàng (Chinhphu.vn)

 


.