Bộ trưởng "gỡ" mặt bằng cho QL1, QL14

08:06, 16/06/2014
.

Sáng 16/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, giải quyết dứt điểm những tồn tại xung quanh công tác GPMB tại dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên (QL14).
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Bí thư, Chủ tịch tỉnh vào cuộc, mặt bằng chắc chắn sẽ được giải phóng nhanh
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Bí thư, Chủ tịch tỉnh vào cuộc, mặt bằng chắc chắn sẽ được giải phóng nhanh


5 địa phương khó hoàn thành đúng hạn chót 30/6

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD và CLCTGT) Trần Xuân Sanh, cho biết 9 tỉnh hoàn thành đúng kế hoạch bàn giao mặt bằng gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ, Gia  Lai, Đăk Nông, Kon Tum. Qua kiểm tra các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận vẫn chưa hoàn thành thành dứt điểm trong đó Thanh Hóa còn 1,8km, Nghệ An còn 0,6km, Bình Thuận còn 2km.

6 tỉnh có khả năng hoàn thành trong tháng 6/2014 là Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Hậu Giang, Đăk Lăk. Đáng nói, theo ông Sanh, 5 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, đặc biệt là Quảng Ngãi, khối lượng còn lại khá lớn.

Được biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 2 tỉnh Quảng Nam và Phú Yên phải bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2014, Quảng Ngãi trước 30/6/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án QL1 qua Quảng Nam mới hoàn thành GPMB 49,2km trên tổng số 57km, đạt 86,3%. Tương tự, tại Phú Yên, địa phương mới thu hồi được 90,7km/95,6km, đạt 94,7%. “Nếu không có những giải pháp quyết liệt, 2 địa phương này sẽ khó có thể bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2014” – ông Sanh nhận định. Tại Quảng Ngãi, khối lượng GPMB còn rất thấp, mới đạt 72,58km/91,08km, đạt 79,7%

Tình hình GPMB tại Thừa Thiên Huế cũng không có gì khả quan hơn khi tỉnh này mới hoàn thành GPMB 52,2/64,7km, đạt 80,7%. Đáng nói hơn, số km còn lại phải giải tỏa sẽ không dễ dàng khi thống kê cho thấy, còn tới 277 mồ mả phải di dời. Đó là chưa kể đến số công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại phải giải tỏa.

Bí thư, Chủ tịch vào cuộc, GPMB sẽ nhanh

Phát biểu tại buổi làm vệc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Đối với công tác GPMB, địa phương nào có Bí thư, Chủ tịch trực tiếp vào cuộc, mọi việc chắc chắn sẽ nhanh. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh để có thể cơ bản hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, công tác GPMB phải hoàn tất trước 30/6 đúng như kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đẩy nhanh công tác quan trọng này, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động hơn nữa trong sự phối hợp với địa phương. Liên quan đến vấn đề vốn cho GPMB, Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất tuần sau phải có tiền cho các địa phương còn thiếu. Đối những hồ sơ GPMB đã hoàn tất rà soát, Bộ trưởng yêu cầu ứng ngay 100%.

Phía tư vấn, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương hoàn tất việc rà soát, điều chỉnh những tồn tại, bất cập. Ban quản lý dự án cũng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để nhanh chóng xử lý những vấn đề phát sinh.
 

Theo Thanh Bình/Báo GTVT


.