Bộ trưởng Công thương nhận trách nhiệm vì chậm sửa Nghị định 84

05:06, 10/06/2014
.

Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn cho biết cũng không muốn có sự điều chỉnh cơ quan điều hành giá xăng dầu.

Trong phiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng chiều nay (10/6), làm rõ hơn câu hỏi của Đại biểu về quản lý điều hành kinh doanh xăng dầu, trong đó liên quan việc chậm sửa đổi Nghị định 84, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Với tư cách được Chính phủ giao là đơn vị đầu mối chúng tôi chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước Quốc hội về việc chậm ban hành Nghị định này. Chúng tôi cũng xin hứa với Quốc hội, sau khi Chính phủ xem xét Tờ trình gần đây nhất thì sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể ban hành Nghị định thay thế Nghị định 84, đáp ứng được các yêu cầu”.
 

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng (ảnh PV)
Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng (ảnh PV)


Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc sửa đổi Nghị định này sẽ theo hướng: Một là phải bám sát hơn diễn biến thị trường xăng dầu thế giới (tần suất điều chỉnh, thời gian tính giá cơ sở… phải ngắn hơn). Thứ hai, tạo thêm điều kiện cho hoạt động kinh doanh xăng dầu cạnh tranh hơn trong sự quản lý Nhà nước, thêm nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu, tránh độc quyền. Hiện nay, chúng ta mới có cơ chế kinh doanh xăng dầu đầu mối, tổng đại lý và đại lý bán lẻ… chưa đủ những hình thức để tạo thêm cơ chế cạnh tranh. Cho nên, phải thiết kế mạng lưới phân phối rộng khắp hơn và tạo điều kiện để cho người dân có thể tham gia kinh doanh.

Ngoài ra, hiện nay đã xuất hiện nguyên liệu mới – xăng sinh học. Xăng sinh học khi phan trộn với xăng với tỷ lệ nhất định vẫn đảm bảo chất lượng xăng, hạ giá thành, giảm ô nhiễm môi trường. Đây là nội dung rất mới nên trong nghiên cứu mất thời gian.

Việc chuyển điều hành giá xăng dầu từ Bộ Tài chính sang Bộ Công thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: “Bản thân Bộ Công thương cũng không muốn sự điều chỉnh này. Chúng tôi vẫn muốn duy trì và đề xuất Chính phủ duy trì việc Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì việc điều hành giá và Bộ Công thương phối hợp như hiện nay. Thật ra, Bộ Tài chính cũng không phải là cơ quan quyết định giá xăng dầu, đây là cơ chế liên ngành chứ không phải một bộ quyết định được. Chúng tôi chấp hành quyết định của Chính phủ nếu phân công chúng tôi làm đầu mối trong điều hành giá, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Thời gian qua Bộ Công Thương liên tục có yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu phải minh bạch hoạt động của mình. Ở đây không phải chỉ có công khai minh bạch giá xăng dầu mà kể cả các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tiền lương của cán bộ công chức của DN. Trên cơ sở đó, ngày 23/4/2014, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 11 về nội dung công khai, minh bạch đối với giá điện và giá xăng dầu  trên trang web của các công ty xăng dầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công thương./.



Vũ Hạnh/VOV.VN


.