Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

08:06, 01/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn Bộ Y tế, chiều 31.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND và các sở, ngành liên quan về công tác y tế biển đảo; phòng chống dịch bệnh và điều trị, chăm sóc ngư dân khi có tai nạn, thương tích. Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã tham dự buổi làm việc.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đến công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo nguồn lực y tế để nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe nhân dân trong toàn ngành, trong đó có nội dung phát triển y tế biển đảo.

Đến nay, tất cả 24 xã ven biển đã được đầu tư xây dựng Trạm y tế khang trang, đầy đủ các phòng theo quy định, trong đó có 22/24 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Hằng năm các đơn vị y tế đều xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình quân dân y kết hợp trên địa bàn.

Về y tế cơ sở huyện đảo Lý Sơn, để đẩy mạnh thực hiện chương trình Quân dân y kết hợp, trong đó có phát triển y tế biển đảo, Sở Y tế đã xây dựng đề án, tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm Y tế quân dân kết hợp để thực hiện công tác khám chữa bệnh cho quân và dân trên huyện đảo và ngư dân khai thác hải sản trên biển đảo với quy mô 60 giường bệnh. Hiện, Trung tâm đã thực hiện hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh, cấp cứu hồi sức nội khoa, nhi khoa...Trang thiết bị y tế hiện đại từng bước được đầu tư, góp phần đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người dân và cán bộ chiến sĩ trên huyện đảo.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế, hiện tại, các điều kiện hiện nay của Trung tâm Y tế quân dân Lý Sơn vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về trang thiết bị, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, đường giao thông với đất liền không thuận lợi nhất là vào mùa mưa bão nhiều lúc tàu thuyền không vào được đất liền, gây khó khăn trong công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu lên tuyến trên...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cũng đã báo cáo nhanh với Bộ trưởng Y tế về tình trạng dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua như Hội chứng viêm bàn tay, bàn chân tại các huyện miền núi của tỉnh.

Để công tác y tế biển đảo ngày càng được nâng cao, Sở Y tế đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiều vấn đề, trong đó trọng tâm là: Hỗ trợ kinh phí nâng cấp Trung tâm Y tế quân dân y Lý Sơn và xây dựng Trạm Y tế xã An Vĩnh; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Y tế quân dân y Lý Sơn; đào tạo kiến thức, kỹ năng về y học biển cho cán bộ y tế vùng ven biển và hải đảo...


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế Quảng Ngãi trong thời gian qua; đồng thời, Bộ trưởng cho rằng, ngành y tế Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh thành trong cả nước nói chung cần đẩy mạnh đầu tư tuyến y tế cơ sở để đảm bảo khám và điều trị cho người dân. Đặc biệt khu vực miền núi và hải đảo là trọng tâm cần phải sớm được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và con người để khám và điều trị thật tốt.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, với đề án y tế biển đảo cần khảo sát điều tra để ưu tiên, tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí. Tại các khu đảo tiền tiêu trên biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư quân dân y kết hợp để đáp ứng với tình hình hiện nay...



Tin, ảnh: N.Đức
 


.