Lãng phí có khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng

06:05, 04/05/2014
.

Ngày 3-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội cùng thuộc Đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Đồng tình với ý kiến cử tri về tình hình lãng phí hiện nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, thực tế lãng phí có khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng. Vì lãng phí không đong đếm được và đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực như lãng phí về thời gian, lãng phí tài nguyên, lãng phí nhân lực...

 


Tổng Bí thư cho biết, vừa qua Trung ương đã ban hành một số quy định nhằm tăng cường phòng, chống lãng phí từ việc đi công tác địa phương đến cắt giảm hội họp... Tuy nhiên, để chống lãng phí, cần thêm nhiều biện pháp hơn nữa trong thời gian tới. Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho hay, đây là vấn đề nhức nhối, được người dân hết sức quan tâm, mong mỏi. Nhưng đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt, nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh. "Trong kỳ tiếp xúc cử tri lần trước, tôi có nói là bà con cứ chờ xem. Vừa qua một số đại án đã được đưa ra xét xử. Sắp tới sẽ còn xét xử nhiều vụ nữa. Năm 2014, Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chọn 6 vụ án và 2 việc để làm điểm; Ban nội chính TƯ cũng chọn 20 vụ án và vụ việc" - Tổng Bí thư cho biết.

Cử tri quận Ba Đình và Hoàn Kiếm đã đề cập rất nhiều đến những vấn đề thời sự hiện nay. Cử tri cho rằng, dịch sởi bùng phát và làm thiệt mạng hơn 100 trẻ em có trách nhiệm quan trọng của Bộ Y tế. Vì Bộ đã không kịp thời công bố dịch; không thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời cho dân; không làm tốt công tác tuyên truyền... Cử trì đề nghị phải có biện pháp tăng cường trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc đối phó với dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều cử tri dẫn chứng dự án đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đội chi phí đầu tư trên 300 triệu USD. Cử tri cho rằng, Quốc hội phải bổ sung vào dự thảo Luật Đầu tư công tác điều khoản nhằm kiểm soát trách nhiệm của các bộ, ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với việc sử dụng "tiền đóng thuế của dân" để xây dựng các công trình, dự án. Các cử tri cả hai quận cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng dạy thêm học thêm hiện nay. Có ý kiến cho rằng, nhiều thầy cô giáo vi phạm đạo đức, không ít trường học "bật đèn xanh" cho việc ép phụ huynh học sinh viết bản cam kết xin học thêm cho con. Cử tri bức xúc trước việc Bộ GDĐT chỉ đạo chuẩn bị đề án giáo dục thiếu cơ sở khoa học, thậm chí là "ẩu". Nhiều ý kiến cử tri kiến nghị Quốc hội cải tiến công tác làm luật, sớm đưa Hiến pháp và Luật Đất đai vào cuộc sống, rút ngắn thời gian mỗi kỳ họp.

Đánh giá cao ý kiến góp ý, kiến nghị của cử tri quận Ba Đình và cử tri quận Hoàn Kiếm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tổ đại biểu đã ghi nhận toàn bộ ý kiến của cử tri. Trên cơ sở đó, một mặt làm cơ sở để kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, mặt khác trên cương vị của mình, các đại biểu Quốc hội sẽ chủ động giải quyết.

Tổng Bí thư cũng chia sẻ quan điểm về một số vấn đề được cử tri nêu. Đáng chú ý, về việc đổi mới hoạt động của Quốc hội, Tổng Bí thư cho rằng Quốc hội đã rất tích cực đổi mới, thực tế đã đem lại hiệu quả tích cực trong thời gian gần đây như rút ngắn thời gian họp từ trên 40 ngày một kỳ xuống có 30 ngày như hiện nay. Đồng tình với ý kiến của cử tri muốn rút ngắn hơn nữa thời gian họp mỗi kỳ, Tổng Bí thư cho rằng, hiện nay khối lượng công việc của Quốc hội thì lớn, đại biểu chuyên trách mới chỉ đạt 30%, trình độ của làm luật còn hạn chế, nên việc rút ngắn thời gian họp sẽ phải tiến hành nhưng cần lộ trình thích hợp.

Đề cập đến ý kiến của cử tri về việc dừng lấy phiếu tín nhiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Quốc hội sẽ xem xét thấu đáo vấn đề này tại kỳ họp sắp tới. "Đây là việc làm cần thiết, một chủ trương đúng đắn, cần phải làm, nhưng trước những ý kiến khác nhau, Quốc hội cần xem lại để quyết định biện pháp tốt nhất.


Theo Quốc Bình/Hà Nội mới


.