Cần định danh tàu "lạ"

08:05, 30/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Vào lúc 3 giờ sáng ngày 25.5.2014, tàu cá QNg 96180 TS do ông Đặng Dùm (sinh năm 1948), ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn) làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 lao động, đang hành nghề đánh bắt hải sản ở khu vực Vịnh Bắc Bộ (cách đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh 34 hải lý về hướng đông đông nam) đã bị tàu “lạ” tông mạnh làm cho tàu cá QNg 96180 TS bị vỡ nát, chìm ngay xuống biển.   

Cú tông quá mạnh khiến cho ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) không kịp thoát ra khỏi tàu nên bị chìm theo tàu, thuyền trưởng Đặng Dùm và 5 thuyền viên bị thương rất nặng và may mắn bám được thúng chai, thoát ra khỏi khu vực tàu bị nạn. Đến 8 giờ cùng ngày, các thuyền viên được tàu cá HP 90499 TS của ông Đinh Văn Sửu làm thuyền trưởng (ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) cứu vớt và đưa các nạn nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Do bị thương quá nặng nên ông Đặng Dùm đã từ trần khi trên đường đến Bệnh viện Cô Tô”. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các đơn vị chức năng tìm kiếm ngư dân Trần Xuân Dương mất tích, cũng như tìm hiểu nguyên nhân, tiến hành xác minh, xác định tung tích tàu “lạ”.

Hai ngư dân của Lý Sơn đã tử nạn khi đang hành nghề đánh bắt cá ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia mình. Thủ phạm gây nên cái chết của hai ngư dân lương thiện này là một con tàu “lạ”. Cú đâm độc ác này xảy ra lúc 3 giờ sáng, và dĩ nhiên tàu “lạ” sau khi thủ ác đã biệt tăm tích. Biển thì rộng, đêm thì tối và vắng vẻ, làm sao “xác định, xác minh tung tích tàu “lạ”, nếu không dựa vào nhân chứng là chính những thuyền viên-nạn nhân trên tàu ông Đặng Dùm? Đây là trường hợp đã nhiều lần xảy ra với thuyền đánh cá của ngư dân Lý Sơn và Quảng Ngãi.

Qua vụ việc đau thương này, ngư dân Lý Sơn càng quyết tâm bám biển, và các tổ đội sản xuất của họ sẽ càng cố kết với nhau trên những ngư trường đang ẩn chứa nhiều rủi ro, nguy hiểm. Ngư dân Lý Sơn không biết sợ, nhưng họ yêu cầu phải làm rõ, phải “chỉ mặt đặt tên” thủ phạm đã đâm chìm tàu cá QNg 96180 TS, gây nên cái chết của ông Đặng Dùm và trường hợp mất tích của anh Trần Xuân Dương.  

Được biết, gia đình ngư dân Đặng Dùm thuộc gia tộc Đặng ở Lý Sơn – Họ tộc có công trong việc gìn giữ sắc chỉ của Triều đình nhà Nguyễn liên quan đến quần đảo Hoàng Sa. Đây là sắc chỉ vua Minh Mạng phái một đội thuyền với 24 lính thủy ra đảo Hoàng Sa năm Ất Mùi (1835) để làm nhiệm vụ bảo vệ đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Những hậu bối của đội dân binh Hoàng Sa thuở ấy luôn xứng đáng với cha ông của mình. Điều đó tất cả mọi người Việt Nam phải ghi nhớ!
           

Thanh Thảo
 


.