Xăng sinh học là... xăng

08:04, 13/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói đơn giản, xăng pha phụ gia nhiên liệu sinh học E5 chính là…xăng. Xăng thông thường có phụ gia như một thành phần trong cơ chế.

TIN LIÊN QUAN


Đó là điều kiện để bán mặt hàng xăng ở Mỹ và Brasil. Người tiêu dùng có thể chọn lựa giữa các loại xăng E5, E10…như đã từng chọn mua giữa các loại xăng A92, A95…vậy thôi! Nói đơn giản, tại sao bắt buộc phải lựa chọn chỉ giữa các loại xăng có pha phụ gia sinh học ethanol? Vì, cũng đơn giản, xăng pha phụ gia sinh học ethanol nhằm bảo vệ môi trường.

Nhưng, bảo vệ môi trường thì có bảo vệ động cơ xe cho tôi không? Người tiêu dùng có quyền hỏi. Và câu trả lời là: Có. Nếu loại nhiên liệu chạy xe nào phá hỏng động cơ xe, chắc chắn loại nhiên liệu ấy không thể tồn tại. Xăng sinh học E5 hay E10 cũng giống như xăng khoáng (xăng thông thường lưu hành hiện nay) trong khả năng bảo vệ động cơ, nhưng tốt hơn xăng khoáng trong khả năng bảo vệ môi trường. Nếu nhà sản xuất không bảo đảm được câu trả lời về chất lượng này, mặt hàng của họ sẽ bị người tiêu dùng từ chối. Lúc bấy giờ, sự cạnh tranh giữa các sản phẩm xăng sinh học (E5, E10, E20…) của các hãng khác nhau sẽ khốc liệt. Và người tiêu dùng được quyền chọn sản phẩm xăng sinh học nào tốt hơn cho xe mình. Nghĩa là, sự chọn lựa vẫn tồn tại, nhưng với mục tiêu cao nhất là chọn lựa để bảo vệ môi trường.

Brasil hay Mỹ đã thực hiện rất tốt chất lượng xăng sinh học, coi phần nhiên liệu sinh học trong xăng chỉ là phụ gia thông thường, như nhiều loại phụ gia khác. Người tiêu dùng không còn phải “lấn cấn” gì khi mua xăng sinh học, và không tồn tại sự lựa chọn giữa xăng sinh học và xăng khoáng, mà chỉ tồn tại giữa các loại xăng sinh học khác nhau về tỷ lệ pha phụ gia ethanol. Sự đơn giản và trong sáng ở đây đã giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sản phẩm. Họ không còn phải “lăn tăn” khi quyết định mua sản phẩm, mà chỉ nghĩ mua sản phẩm nào có lợi nhất cho môi trường. Dĩ nhiên, sản phẩm ấy không gây hại cho động cơ xe họ.

Gọi xăng E5 là…xăng, đây là một quan điểm tiếp cận về truyền thông. Gọi sự vật đúng tên của nó, là một mục đích của truyền thông. Truyền thông không phải nói không thành có, nói có thành không.

Khi sự trung thực trong kinh doanh, giống như sự trung thực trong truyền thông, được đặt lên hàng đầu, thì mọi sự trở nên rõ ràng. Dùng xăng sinh học là để bảo vệ môi trường. Ngược lại, xăng sinh học không tác động tiêu cực tới động cơ, hoặc sự tác động cũng chỉ giống như xăng khoáng. Nghĩa là, có thể loại bỏ yếu tố tác động tiêu cực tới động cơ, điều không ai muốn khi dùng bất cứ loại nhiên liệu nào.

Những hỗ trợ giá ban đầu, nếu có, và chỉ xảy ra ở một vài quốc gia dùng xăng sinh học, chỉ là để người tiêu dùng làm quen với sản phẩm mới bảo vệ môi trường. Chứ hoàn toàn không phải vì sản phẩm ấy kém chất lượng, đến nỗi phải “bán kèm”, hay “bán một biếu một”. Mỹ và Brasil đã giải quyết rất tốt vấn nạn tâm lý này, để không gây bất cứ sự hiểu lầm nào cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm xăng sinh học. Việt Nam cũng không thể khác.

Chỉ có một điều, cần ghi rõ chất lượng kèm giá bán, như với cách vẫn bán xăng khoáng bây giờ (xăng A92, xăng A95…). Xăng nào cũng là xăng, nhưng chất lượng có khác nhau ở mức độ thì giá bán có khác nhau. Vậy thôi.       

Thanh Thảo
 


.