Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam

09:03, 21/03/2014
.

Theo đại diện của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc điều tra vụ việc nước này ngăn chặn, truy đuổi và gây thiệt hại về tài sản đối với một số tàu cá Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Đại diện của Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt và không để tái diễn các vụ việc tương tự.

Trước đó, vào lúc 14 giờ 45 ngày 7/1, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90055 TS cùng bảy ngư dân đã bị tàu của Trung Quốc số hiệu 1239 truy đuổi và đập phá tài sản.

Tiếp đó, ngày 1/3, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96074 TS cùng 12 ngư dân bị tàu Ngư Chính 02 của Trung Quốc khống chế, thu một số tài sản.

Sau khi có thông tin xác minh của các cơ quan chức năng Việt Nam, ngày 17/3, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối phía Trung Quốc về những vụ việc này.

Công hàm nêu rõ “những hành động trên của các lực lượng chức năng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, xâm phạm tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân”./.

 

Theo TTXVN/VietNam+


.