Sự hy sinh thầm lặng

10:03, 01/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi khi có dịch bệnh xảy ra, những cán bộ y tế dự phòng phải xông pha trong việc phát hiện, xử lý dịch, đối diện thường xuyên với nguy cơ lây nhiễm, thậm chí có thể bị tử vong. Thế nhưng các cán bộ y tế dự phòng vẫn thầm lặng thực hiện nhiệm vụ, không kêu ca, than phiền dẫu đời sống của nhiều cán bộ y tế dự phòng còn gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Theo báo cáo năm 2013 của Bộ Y tế, thời gian qua, dịch bệnh trên cả nước diễn ra khá phức tạp và nguy hiểm như cúm A(H5N1), sốt xuất huyết, tay chân miệng… Chính những lúc dịch xảy ra, cán bộ y tế dự phòng là những người đầu tiên và trực tiếp có mặt tại nơi có dịch.

Họ đã cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ của người dân trong âm thầm, không ngại khó khăn, vất vả và cả sự nguy hiểm. Những ngày diễn ra dịch cúm A(H5N1), dịch sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng… có dịp được đi thực tế cùng các cán bộ y tế dự phòng vào các ổ dịch mới thấy hết được công việc thực tế của họ.

Hằng ngày, họ làm những công việc như giám sát, đánh giá, tổng hợp, làm công tác phòng chống dịch tại cộng đồng; khi có dịch xảy ra thì trực tiếp triển khai các biện pháp chống dịch, khống chế không để dịch bệnh lây lan, giảm số người mắc. Khi không có dịch thì các hoạt động giám sát dịch, bệnh lây nhiễm vẫn phải triển khai thường xuyên, đồng thời tiếp tục kiểm tra các ổ dịch cũ, vào các vùng có nguy cơ dịch bùng phát cao để giám sát bệnh nhân.

 

Bên cạnh đó, họ còn làm công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và công tác tiêm chủng… Khi nhận được thông tin về dịch bệnh mới phát sinh hoặc tái phát sinh, các cán bộ phải lập tức xuống địa bàn tìm hiểu, điều tra dịch tễ, lấy các loại mẫu xét nghiệm có liên quan đến bệnh dịch như đất, nước, không khí… Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện những giải pháp hữu hiệu nhất, nhằm khống chế dịch bệnh kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Với phương châm “Phòng là chính, cơ sở là chính, phát hiện nhanh, tiêu diệt gọn”, là những công việc mà người làm công tác dự phòng luôn vận dụng.      

Anh Lê Văn Trung - Phó phụ trách khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng TP. Quảng Ngãi chia sẻ: “Đã chọn nghề này thì cần phải có tâm, nhiệt huyết với công việc và trách nhiệm với cộng đồng, không quản ngại khó khăn để góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người dân yên tâm làm ăn sinh sống”.     
                          

  An Hảo
 


.