Họp bàn giải quyết vấn đề việc làm, an sinh xã hội cho lao động trong vùng dự án VSIP

08:03, 05/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.3, Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì buổi họp với các sở, ban, ngành, huyện Sơn Tịnh và Công ty VSIP Quảng Ngãi để bàn về việc giải quyết  việc làm, học tập, đào tạo, an ninh trật tự… đối với nhân dân và người lao động làm việc trong vùng dự án của VSIP.
 
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, hiện có 1.872 hộ dân với 7.676 khẩu thuộc 2 xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ, nhường đất cho dự án VSIP. Trong số đó thì hiện có 2.766 lao động cần giải quyết việc làm, 580 lao động cần đào tạo nghề, 29 lao động có nhu cầu chuyển đổi nghề và  hơn 400 lao động đã qua đào tạo nhưng chưa có việc làm và có việc làm nhưng không thường xuyên.
 
Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu dự họp đều cho rằng, VSIP  là dự án lớn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của huyện Sơn Tịnh mà của cả tỉnh Quảng Ngãi. Chính vì vậy, đông đảo người dân đồng tình và sẵn sàng di dời, nhường đất cho cho dự án được sớm triển khai.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi họp.
 
Đến nay công tác bồi thường cũng đã được triển khai khá thuận lợi. Huyện Sơn Tịnh cũng đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm xây dựng 2 khu tái định cư cho người dân trong vùng dự án.
 
Tuy nhiên một vấn đề đặt ra, đó là việc đào tạo và giải quyết việc làm cho những gia đình bị ảnh hưởng của dự án. Bên cạnh đó, một khi dự án được triển khai thì vấn đề chỗ ở, học hành, an ninh trật tự cũng cần được tính đến.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí  Lê Quang Thích yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để giải quyết kịp thời chỗ ở cho người dân thuộc diện di dời.
 
Đối với vấn đề giải quyết việc làm thì các sở, ngành liên quan, phối hợp với các trường, công ty VSIP để có kế hoạch đào tạo lao động theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng cũng như nhu cầu người lao động. Bởi có thực hiện tốt công tác đào tạo, giải quyết việc làm thì mới có thể từng bước ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng dự án, nhất là những hộ dân phải di dời nhường đất cho dự án.
 
Liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu các chính sách xã hội đối với những đối tượng như người tàn tật, người già neo đơn, không có khả năng lao động, đối tượng chính sách. Ngoài ra, huyện Sơn Tịnh cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, lộ trình di dời dân trong năm 2014, 2015, đồng thời đề xuất về các chính sách an sinh xã hội, các cơ chế đặc cách về giải phóng mặt bằng gửi các sở, ngành chức năng tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
 
Tin, ảnh: PV
 

 


.