Đoàn công tác của Ủy ban QPAN của Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh

01:03, 18/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.3, đồng chí Hồ Trọng Ngũ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2007 – 2013.
 
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Cao Khoa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thị Xuân Hồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ - Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ - Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân đối với công tác BVMT được nâng lên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT được đẩy mạnh. Hàng năm, cơ quan chức năng ở tỉnh có kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về BVMT.
 
Tuy nhiên, trong điều kiện tỉnh đang trong giai đoạn tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhiều KCN, KKT, cụm công nghiệp, làng nghề đi vào hoạt động, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở đô thị, KCN, khu dân cư diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng. Công tác quy hoạch, quản lý, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo vệ và phục hồi môi trường chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ.
 
Nhiều cơ sở SXKD không chấp hành đúng cam kết BVMT, vi phạm quy định về phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn, thải nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường. Nhiệm vụ BVMT ở các cửa sông, cửa biển chưa được quan tâm đúng mức. Nạn khai thác trái phép lâm sản, săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm, khai thác hải sản trái phép vẫn còn phức tạp. Hệ thống văn bản pháp luật về BVMT do các cơ quan có thẩm quyền ban hành có nhiều bất cập, một số nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp.
 
Tính đến nay, các cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm tra, thanh tra gần 1.400 cơ sở SXKD, xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường và truy thu phí nước thải công nghiệp trên 5 tỷ đồng; đã khởi tố, điều tra 45 vụ, 73 bị can vi phạm về môi trường. Song song với các nhiệm vụ trên, các cơ quan chức năng ở tỉnh còn triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức.

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Trọng Ngũ - Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng như các cấp, ngành của tỉnh trong việc tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường và bước đầu đã đạt nhiều kết quả đáng kể.
 
Đồng chí Hồ Trọng Ngũ cũng cho rằng, công tác bảo vệ môi trường hiện nay là hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, nhiều năm qua một số nhà máy, xí nghiệp đã chưa thật sự quan tâm đến bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương cũng chỉ chú trọng đến thu hút đầu tư nhưng chưa đặt nặng công tác bảo đảm môi trường. Cùng với đó, hệ thống văn bản, chính sách bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu.
 
Chính vì vậy, đồng chí Hồ Trọng Ngũ yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bảo vệ môi trường, đồng thời cương quyết xử lý những đơn vị vi phạm về môi trường.
 
* Cũng trong sáng 18.4, đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về căn cước công dân.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 994.747 người từ 14 tuổi trở lên đủ tuổi làm chứng minh nhân dân (CMND). Số người đến tuổi làm CMND hàng năm tăng, số người chưa được cấp CMND còn nhiều, nhất là các huyện miền núi; sự thông thoáng trong quy định về thay đổi hộ tịch như giấy khai sinh, thay tên đổi họ, chữ lót, ngày, tháng, năm sinh... dẫn đến sai căn cước công dân.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành TƯ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền và yêu cầu tất cả người dân từ 14 tuổi trở lên phải đi làm CMND. Việc cấp CMND cũng đã được các công an các huyện, thành phố thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.
 
Từ năm 1999 đến nay, đã làm thủ tục cấp 963.319 CMND; hoàn chỉnh và trả 963.319 CMND, đạt tỷ lệ 100%, trong đó cấp mới 487.176 CMND, cấp đổi lại 476.143 CMND. Ngoài ra, tính đến tháng 2.2014, toàn tỉnh hiện đang lưu trữ 1.878.471 tờ khai và 1.371.973 chỉ bản CMND.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.