Sơn Tịnh: Tiêu hủy hơn 1.550 con vịt nhiễm cúm A/H5N1

05:02, 14/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.2, Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với huyện Sơn Tịnh tiến hành tiêu hủy bắt buộc đối với đàn vịt 1.550 con, 37 ngày tuổi của hộ anh Nguyễn Hoàng Lộc, ở đội 5, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Sáng 14.1, ghi nhận tại hiện trường cho thấy đàn vịt của anh Nguyễn Hoàng Lộc yếu ớt, một số con đã chết, số khác đang giãy dụa thoi thóp.
 
Anh Lộc cho biết, đây là lần đầu tiên anh nuôi vịt. Đàn vịt của anh có 2.000 con được lấy giống của một trại giống ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa). Khi đàn vịt được 15 ngày tuổi, anh đã mua vắc xin ở một đơn vị tư nhân về tiêm phòng cúm H5N1. Tuy vậy, trong các ngày 12-13.2, khoảng 450 con vịt yếu, quẹo đầu sang một bên, bơi không nổi, co giật rồi lăn ra chết.
 
Sau khi kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1, ngành Thú y tỉnh đã tiến hành tiêu hủy bắt buộc toàn bộ đoàn vịt 1.550 con còn lại của anh Lộc. Lực lượng thú y đã phun thuốc, khử trùng tại hiện trường và vùng lân cận, nhằm khoanh vùng, khống chế không cho bệnh tiếp tục lây lan.
 
Được biết, trong các năm 2012, 2013, tại hộ nuôi của ông Nguyễn Hoàng Tồn (bố anh Nguyễn Hoàng Lộc) đã ghi nhận ổ dịch cúm H5N1 và cơ quan chức năng cũng đã tiến hành tiêu hủy bắt buộc.

 

Cán bộ thú y đang phun thuốc tiêu độc, khử trùng.
Cán bộ thú y đang phun thuốc tiêu độc, khử trùng.
 
Ông Đặng Thanh Hậu- Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh cho biết, sau khi tiêu hủy đàn vịt của anh Lộc, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành tiêu độc, khử trùng, tiêm vắc xin bao vây khu vực lân cận. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã ghi nhận 5 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại các xã Tịnh Hà, Tịnh Phong và Tịnh Thọ. Địa phương đã tiêm 2.150 liều vắcxin bao vây ổ dịch.
 
Trước đó, ngành Thú y cũng đã tiến hành tiêu hủy bắt buộc đối với đàn gà 450 con, 90 ngày tuổi của hộ ông Huỳnh Tốt, ở thôn Tập An Bắc, xã Phổ Văn (Đức Phổ) sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1.
 
Riêng các hộ ông Lê Văn Trung, Nguyễn Hiệp ở xã Phổ Cường có đàn gà 2.500 con từ 10 đến 15 ngày tuổi cũng xin tiêu hủy tự nguyện, sau khi có dấu hiệu chết hàng loạt.

 

Bắt vịt vào bao đưa đi tiêu hủy.
Đưa vịt đi tiêu hủy.
 
Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi chưa phê duyệt kế hoạch tiêm phòng vắcxin cho đàn gia cầm đợt 1.2014. Tuy nhiên, Chi cục Thú y tỉnh đã tạm ứng vắcxin tại các công ty cung ứng phân bổ cho 7 huyện, thành phố ở đồng bằng để tiến hành tiêm phòng.
 
Hiện tại, Chi cục đã phân bổ hơn 500.000 liều vắcxin và các địa phương đã tiêm phòng hơn 100.000 liều. Theo nhận định của Chi cục Thú y, dịch cúm trên đàn gia cầm đang có chiều hướng bùng phát và lây lan ra diện rộng. Do đó khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý bán gia cầm bị bệnh. Chính quyền các địa phương và hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt giải pháp phòng, chống dịch, tiêm phòng cho đàn gia cầm theo đúng quy định để hạn chế sự lây lan của bệnh.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều

.