Dịch cúm gia cầm đã lan ra 12 tỉnh

03:02, 17/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thông báo mới nhất từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho hay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 12 tỉnh. Đó là các tỉnh Lào Cai, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Phú Yên và Đăk Lăk. Trong đó có 10 tỉnh đã công bố dịch.

TIN LIÊN QUAN

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cục Thú y nhận định, hiện tại, thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, độ ẩm không khí cao, môi trường lạnh tạo điều kiện cho virus cúm lây lan, phát triển. Hơn nữa, sau Tết, nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi cao, việc vận chuyển gia cầm giống từ nơi này sang nơi khác, thu gom gia cầm giống không rõ nguồn gốc là một trong những nguyên nhân chính khiến dịch bùng phát.

Kế hoạch ứng phó khẩn cấp cúm gia cầm lây sang người với bốn tình huống cụ thể vừa được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát ký ban hành.

Bốn phương án: Khi chưa có dịch H7N9 trên người và gia cầm tại VN; có dịch trên gia cầm nhưng chưa có người bệnh; chưa có dịch trên gia cầm và môi trường nhưng có người bệnh; có cả dịch trên gia cầm và người.

Tại Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND cũng đã  có công văn chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm và dịch cúm A ở người.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố kiện toàn, thực hiện chế độ giao ban định kỳ Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và cúm A/H5N1 ở người.
 
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm tra, ra soát toàn bộ số gia cầm thuộc địa bàn quản lý để tăng cường giám sát, hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; triển khai ngay trong tháng 2.2014 công tác tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1.2014, yêu cầu tiêm đạt 100% cho đàn gia cầm thuộc đối tượng tiêm phòng, đặc biệt số mới tái đàn.
 
Tăng cường công tác giám sát dịch cúm gia cầm tại các cơ sở kinh doanh như chợ, tụ điểm tập kết gia cầm, cơ sở giết mổ, cơ sở ấp trứng, quán ăn và các hộ chăn nuôi gia cầm. Đặc biệt giám sát đàn vịt nhỏ, lẻ, vịt chạy đồng nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, xử lý nhanh không để lây lan ra diện rộng...

 

PV


.