Cần tiếp tục thu hút nguồn nhân lực ngành y tế

08:02, 27/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã có buổi làm việc với Sở Y tế về công tác y tế năm 2014. Các đồng chí Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã đến dự buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở y tế đã báo cáo tóm tắt về công tác của ngành y tế trong năm 2013. Đến nay, tỷ lệ bác sỹ/ vạn dân đạt 5,03; 90,1% trạm y tế xã có bác sĩ định biên. Chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực…
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của ngành y tế trong năm qua. Tuy nhiên, có một số vấn đề trước mắt đặt ra cho ngành y tế là: Tỷ lệ bác sỹ/vạn dân vẫn còn quá thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu, ngành y tế phải đưa ra giải pháp cụ thể để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao sao cho tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tăng từ 5 lên con số 7. Tỷ lệ bảo hiểm y tế kết dư quá nhiều, ngành y tế phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Công tác xã hội hóa chưa đạt hiệu quả. Niềm tin của bệnh nhân về đội ngũ y, bác sỹ Quảng Ngãi chưa được củng cố đúng mức.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Bên cạnh đó, ngành y tế phải tạo điều kiện làm việc thật công bằng đối với đội ngũ y, bác sỹ vốn có và những người trẻ mới về theo chính sách thu hút. Phải làm thế nào để người trẻ cảm thấy bản thân được tạo điều kiện để cống hiến, phấn đấu, còn đội ngũ cũ thì không thấy bị thiệt thòi mà tiếp tục trau dồi chuyên môn để phục vụ cho ngành y.
 
Trả lời vấn đề thiếu nguồn nhân lực, tỷ lệ bác sỹ/ vạn dân còn thấp, Sở Y tế cho rằng lực lượng bác sỹ chuyên khoa II đang thiếu trầm trọng, lại rất khó phát triển từ đội ngũ vốn có vì đây là lực lượng được đào tạo tại trường trong thời gian dài. Nếu cử người đi học thì sẽ thiếu người làm tại cơ sở. Do đó, ngoài 42 bác sỹ, dược sỹ trẻ vừa thu hút về trong năm 2013, Sở Y tế tiếp tục đến các trường đại học về y, dược kêu gọi, thu hút về tỉnh Quảng Ngãi công tác sau khi đã được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm. Để đạt tỷ lệ 7 bác sĩ/vạn dân, tỉnh Quảng Ngãi cần phải bổ sung 280 bác sỹ.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế cũng thừa nhận, bảo hiểm y tế kết dư nhiều là do dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến chậm phát triển. Bản thân ngành y tế phối hợp rất chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội để tận dụng các thiết bị hiện đại trong công tác chẩn đoán và điều trị, nhưng vẫn chưa thể thu hút đông đảo người bệnh đến các cơ sở công để sử dụng các dịch vụ theo chế độ bảo hiểm y tế.
 
Nói về việc củng cố niềm tin của người bệnh, lãnh đạo Sở Y tế thừa nhận, thời gian qua dù ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều dư luận không tốt đối với công tác khám, chữa bệnh. Nguyên nhân là do thái độ phục vụ chưa đúng mực, y đức của một bộ phận cán bộ, y bác sỹ xuống cấp. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục xử lý các trường hợp sai phạm liên quan đến y đức. Đồng thời, tăng cường chuyên môn nghiệp vụ để làm hài lòng người bệnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, Sở Y tế đã chỉ ra nhiều hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới một cách cụ thể. Để khắc phục những hạn chế đó, ngành y tế cần đặt ra lộ trình cải thiện, phát triển một cách cụ thể dựa trên kế hoạch tổng thể cho từng giai đoạn. Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như: Dân số kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV, phòng chống thiếu I-ốt…
 
Đồng chí Bí thư nhấn mạnh đến biện pháp tăng cường xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt chú ý đến cơ chế và thái độ của lãnh đạo cơ sở y tế để tiếp nhận nguồn tài trợ từ xã hội hóa. Ngành y tế cần phải có chính sách, chuẩn bị tốt cho cơ sở để thu hút nhiều nhà đầu tư về y tế đến với tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư cho dịch vụ y tế chất lượng cao và chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhất là ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Ngành y tế cần tăng cường chất lượng đội ngũ y, bác sỹ cũng như y đức để củng cố niềm tin của người bệnh...
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.