Ẩn họa đường làng

04:02, 12/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh tế ngày một khá hơn nên phong trào “cứng hóa” đường giao thông nông thôn cũng theo đó tăng nhanh. Hầu như các tuyến đường liên xã thuộc các huyện đồng bằng trong tỉnh hiện nay đều đã được bê tông hóa. Nhiều tuyến đường thôn, người dân cũng đóng góp tiền của và công sức để mở rộng và làm bê tông.

TIN LIÊN QUAN

Nhờ có đường bê tông mà làng quê trông có vẻ tinh tươm và sạch sẽ hơn, chấm dứt tình trạng bùn lầy nhem nhuốc mỗi mùa mưa lũ như cách nay chục năm. Tuy nhiên, mặt trái của việc “cứng hóa” này cũng đã bắt đầu xuất hiện, nhất là khi lượng xe máy rất lớn đã có mặt trong từng gia đình nông thôn. Hầu như nhà nào ở nông thôn hiện nay cũng có ít nhất là một chiếc xe máy.

Tết vừa qua, có dịp về quê, hiện tượng lạ nhất mà chúng tôi thấy trên các đường làng là thi thoảng lại gặp một cái “gờ” giữa đường, rất giống tại các khu resort  người ta làm “gờ” để hạn chế tốc độ ô tô chạy trong khu nghỉ dưỡng vậy. Hỏi ra mới biết là các bác nông dân đã nghĩ ra “sáng kiến” này nhằm làm hạn chế tốc độ xe máy khi lưu thông trên đường, nhất là các khu dân cư đông đúc mà có đường bê tông. “Đám choai choai nó uống rượu vào là chạy bạt mạng, nếu không dựng các cái “gờ” này, trẻ con trong xóm rất dễ bị chúng nó tông chết”, một lão nông đã phân trần như vậy.

Thực ra, đường làng êm đẹp mà thêm những cái “gờ” như vậy, vừa mất mỹ quan lại vừa gây xóc cho người đi xe máy, nhưng tính mạng con người vẫn luôn được đặt lên hàng đầu nên việc làm thiếu thẩm mỹ này cũng là chuyện chẳng đặng đừng thôi.

Thống kê của ngành chức năng cho biết, trong dịp Tết vừa qua, trên toàn quốc, số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng số người chết và bị thương lại tăng. Riêng Quảng Ngãi, số vụ tai nạn giao thông lại tăng hơn các Tết năm trước. Nhưng điều đáng báo động là các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường làng tăng vọt. Ngoài lý do “cứng hóa” đường làng như đã đều cập, còn một lý do nữa là ở vùng nông thôn, vì không có lực lượng cảnh sát giao thông nên người đi xe máy tha hồ vi phạm, từ việc phóng nhanh lẫn việc không đội mũ bảo hiểm.

Tết đã qua nhưng “hậu Tết” thì vẫn còn, bây giờ là lúc mà nhiều người bắt đầu đi “du xuân”, còn chút thịt thà, bia rượu gì trong nhà cũng lấy ra xài nốt. Khi đã uống say rồi, lại chả sợ ai kiểm tra kiểm soát nên cứ thế mà chạy thẳng ga. Chiếc xe máy không hề có lỗi, đường làng trơn tru cũng không hề có lỗi, chỉ có người chạy xe thiếu ý thức mới là thủ phạm gây bao đau thương.

Bê tông hóa đường làng đã khai tử cảnh bùn lầy tăm tối ngàn đời nhưng vô tình cũng chứa những ẩn họa chết chóc không lường hết được. Vì vậy, sau các cuộc vui “hậu Tết”, những người tham gia giao thông trên các đường làng cũng cần biết “nhẹ ga” để cho niềm vui của cả một mùa xuân được trọn vẹn vậy.

Trần Đăng
 


.