Quảng Ngãi có trồng được hoa "xịn"?

02:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu trả lời là: Trồng được! Mấy năm trước, Bình Sơn đã trồng được hoa ly, loại hoa thuộc hàng cao cấp có giá khá cao. Với một số chủng loại hoa cao cấp khác, thì phải nghiên cứu và trồng thử mới biết có trồng được không? Và hoa có đạt tới chất lượng thị trường kén chọn, thậm chí đạt chuẩn xuất khẩu không?

 Năm ngoái, sau một đề xuất khá xác đáng, UBND TP.Quảng Ngãi đã chuẩn bị để năm nay có một “cuộc họp đặt hàng” với những người trồng hoa Quảng Ngãi về một số chủng loại hoa tương đối có giá cao. Thành phố sẽ bảo đảm mua hết những loại hoa đã đặt hàng, một mặt tạo “đầu ra”, giúp những nhà trồng hoa có cơ hội tiêu thụ sản phẩm, mặt khác thành phố cũng rất cần những loại hoa đẹp sản xuất tại Quảng Ngãi để thực hiện “dự án đường hoa” cho thành phố vào dịp Tết Nguyên đán.
 

Cẩm chướng là 1 trong 5 loại hoa vừa được cấp GCN nhãn hiệu độc quyền
Cẩm chướng là 1 trong 5 loại hoa vừa được cấp GCN nhãn hiệu độc quyền

Bởi vào Tết năm ngoái, những trang trí hoa tươi trên các con đường lớn của Quảng Ngãi đều lấy nguồn hoa từ…Sa Đéc. Chẳng lẽ Quảng Ngãi không tự trồng được hoa để làm đẹp cho thành phố của mình sao?

Nhưng “cuộc họp đặt hàng” vào năm nay, theo Chủ tịch UBND thành phố, thì có diễn ra, nhưng “hàng” thì không “đặt” được. Lý do đơn giản, vì những nhà trồng hoa ở Quảng Ngãi vẫn “trung thành” với những chủng loại hoa truyền thống, rẻ tiền nhưng dễ trồng, như hoa cúc, hoa thược dược, hoa mãn đình hồng…Những loại hoa này kỹ thuật trồng khá đơn giản, chăm sóc cũng không mấy tốn công, nhưng tới lúc bán thì rất…năm ăn năm thua.

Những ai từng đến chợ hoa Quảng Ngãi những giờ sắp Giao thừa, hẳn không quên những hình ảnh buồn lòng có năm xảy ra( dĩ nhiên, không phải năm nào cũng xảy ra): Đó là, khi gần tới giờ trừ tịch, nhiều hàng hoa vẫn còn thừa rất nhiều hoa không bán được, bán rẻ vẫn không có người mua. Đúng Giao thừa, trong khi mọi gia đình quây quần bên bàn thờ tổ tiên ở nhà mình, thì những người bán hoa phải đau lòng “đập chậu, ném hoa” để về nhà lúc hơn 1 giờ sáng.

Những hoa không bán được tới phút cuối cùng ấy, hầu hết là hoa cúc, hoa thược dược… những loại hoa giá rẻ. Nhưng, muốn thay đổi một thói quen canh tác, không phải dễ.

Người trồng hoa Quảng Ngãi lâu nay vẫn theo cách “xưa bày, nay làm”. Họ ngại thay đổi, vì thay đổi có thể đi kèm với rủi ro. Trong khi, ở một trung tâm sản xuất hoa lớn như Đà Lạt, nếu không có những Công ty mang tầm vóc quốc tế như Đà Lạt Hasfarm sẵn sàng chia sẻ bí quyết công nghệ, hướng dẫn nông dân trồng hoa cao cấp, và bao tiêu hoa xuất khẩu đạt chuẩn cho nông dân, thì cũng không mong có được những “rừng hoa đẹp”, hoa cao cấp và đạt chuẩn xuất khẩu như hiện nay.

Với Quảng Ngãi, nếu TP. Quảng Ngãi muốn người trồng hoa sản xuất tốt những giống hoa đẹp, cao giá, thì tốt nhất, nên lên Đà Lạt mời những Công ty hoa quốc tế như Hasfarm để họ giúp cho người trồng hoa Quảng Ngãi nắm vững kỹ năng trồng hoa cao cấp và sẵn sàng đặt hàng bao tiêu sản phẩm ổn định cho họ. Khi đã có kỹ thuật, có “đầu ra”, thì lúc đó người trồng hoa Quảng Ngãi mới có thể yên lòng để đầu tư những vườn trồng hoa đúng chuẩn và trồng thành công những giống hoa cao cấp. Vì họ hoàn toàn yên tâm vào “đầu ra” quanh năm, chứ không chỉ vào dịp Tết Nguyên đán.            

                T.T
 


.