Cử tri bức xúc vấn đề dân sinh, chất lượng khám chữa bệnh

08:12, 02/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Kỳ họp thứ 10, HĐND khóa XI tỉnh Quảng Ngãi sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 3 đến ngày 6.12. Hơn 200 ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp. Hầu kết ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn liên quan đến vấn đề dân sinh, chất lượng công tác khám chữa bệnh hiện nay.
 
Cử tri ở các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa cho rằng, thời gian qua việc tính chữ đường của Nhà máy đường Phổ Phong thiếu khách quan. Giá thu mua mía không những quá thấp, khiến cho người trồng mía không có lãi, mà Nhà máy đường còn không giữ lời hứa là thu mua mía kịp thời và thu mua hết mía trong nông dân khiến nhiều hộ nông dân thua lỗ nặng, đành phải chặt bỏ cây mía, người trồng mía rất bức xúc. 
 
Cử tri nhiều địa phương trong tỉnh kiến nghị, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tới 116 hồ chứa nước, nhưng phần lớn các hồ chứa đã xây dựng quá lâu, nhiều hồ đã xuống cấp nghiêm trọng, đang đe dọa đến tính mạng của hàng trăm hộ dân sống ở vùng hạ lưu như: Hồ chứa nước Đá Bàn, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức; hồ chứa nước Lỗ Thùng, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức; đập Đồng Bình, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn; hồ chứa nước Suối Đá, hồ chứa nước Hố Sổ, hồ chứa nước Vạn Xuân, hồ chứa nước Suối Chí, huyện Nghĩa Hành… Cử tri kiến nghị tỉnh cần đầu tư nâng cấp các hồ chứa nước này để người dân khỏi phải sống cảnh thấp thỏm lo sợ khi những “túi nước” khổng lồ này cứ “treo” trên đầu.
 
 
Chất lượng khám, chữa bệnh luôn được cử tri quan tâm nhiều nhất (ảnh minh họa).
Chất lượng khám, chữa bệnh luôn được cử tri quan tâm nhiều nhất (ảnh minh họa).
 
 
Liên quan đến công tác y đức, cử tri nhiều địa phương khá bức xúc trước thực trạng khám chữa bệnh thiếu tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Như trường hợp của cháu Huỳnh Tấn Trung, ở khu dân cư Lạc Sơn, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, bị tai nạn giao thông, được các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi phẫu thuật.  
 
Tuy nhiên sau đó, chân cháu bị nhiễm trùng và người nhà phải đưa đi ra Đà Nẵng để chữa trị. Tại đây, các y bác sĩ cho người nhà biết là cháu bị nhiễm trùng quá nặng do việc vệ sinh, xử lý trước đó không tốt, nên phải cưa chân, vì vậy cháu bị tàn phế suốt đời. Cử tri cho rằng, nếu các y bác sĩ có trách nhiệm hơn, vệ sinh vết thương cho cháu tốt hơn, thì cháu sẽ không phải bị tàn phế oan như thế. 
 
Cử tri cũng cho biết, chính vì tinh thần khám chữa bệnh của bác sĩ không tốt, chất lượng khám không cao nên hàng ngàn bệnh nhân ở Quảng Ngãi phải ra Đà Nẵng hoặc tỉnh lân cận là Quảng Nam để khám, chữa bệnh nên rất tốn thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh, hiện bệnh viện thu mức tạm ứng cho bệnh nhân bảo hiểm y tế quá cao, nhưng đến khi thanh toán tiền thì lại không kịp thời, gây phiền hà và tốn nhiều thời gian cho bệnh nhân. Cử tri ở TP.Quảng Ngãi cũng kiến nghị tình trạng đốt rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho những hộ dân sống xung quanh bệnh viện.

 

Đầu tư hạ tầng điện, nước tại các Khu tái định cư
Cử tri kiến nghị cần đầu tư hạ tầng điện, nước tại các khu tái định cư (Trong ảnh, Khu TĐC thôn Trà Thọ, huyện Tây Trà vẫn chưa hoàn thành hạ tầng).
 
Cử tri nhiều địa phương phản ánh, thời gian qua, hàng loạt công trình nước sinh hoạt được triển khai xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng, thế nhưng nhiều công trình không phát huy tác dụng, xây xong rồi bỏ hoang, gây lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân. Như công trình nước sinh hoạt  Nghĩa Hòa, Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa. Riêng công trình nước sinh hoạt Diên Trường, xã Phổ Khánh, công trình nước sinh hoạt thị trấn Mộ Đức… nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng, người dân không dám dùng nước.
 
Cử tri các địa phương trong tỉnh cũng khá bức xúc về việc không tiếp cận được nguồn vốn làm nhà 167. Nhiều cử tri cho rằng, việc vay tiền từ Ngân hàng chính sách và nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp thông qua Quỹ vì người nghèo thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, khiến cho hàng trăm hộ nghèo xây dựng nhà dang dở, không có tiền xây tiếp, nhiều người phải sống trong nhà tạm. Nhiều hộ đành phải vay nóng tiền bên ngoài với lãi suất cao để hoàn thiện nhà, hoặc trả tiền vật liệu. Vì vậy, không ít hộ gia đình trở thành con nợ, bởi tiền gốc và tiền lãi ngày càng nhiều, mà họ thì chưa biết lấy tiền đâu để trả.
 
Cử tri nhiều địa phương cho rằng, hiện nay việc áp giá đền bù đất của dân còn quá thấp so với giá đất thực tế, chưa phù hợp, gây khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bị thu hồi đất. 
 
Cử tri nhiều huyện miền núi cũng kiến nghị, cần khẩn trương tái định cư cho những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ bị sạt lở. Cử tri huyện Tây Trà thì kiến cơ quan chức năng khẩn trương đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng như điện, nước tại Khu tái định cư Suối Y 2, 3 thuộc thôn Trà Thọ. Ngoài ra, sớm quy hoạch đất sản xuất nông, lâm nghiệp cho người dân tái định cư ở đây.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.