Chơi sang

04:12, 19/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 3 năm, một người dân có tài sản nằm trong lòng hồ Nước Trong huyện Tây Trà bất ngờ “tậu” chiếc ô tô “đời cô Lựu”. Tiền mua chiếc ô tô này được lấy từ số tiền mà Nhà nước đền bù khi tiến hành thi công hồ chứa nước Nước Trong. Hệ quả của cú “làm sang” này thế nào thì ai cũng biết. Chiếc xe giờ thành đống sắt vụn mà chủ nhân thì chưa một ngày “ngồi êm” trên đống bạc ấy.

TIN LIÊN QUAN

 
Tình trạng “thấy tiền cứ xài” hầu như rất phổ biến đối với đồng bào vùng cao, bất chấp số tiền ấy đến từ “nguồn” nào. Nhất là khi một loạt các công trình thủy điện, thủy lợi, giao thông được triển khai ồ ạt tại các huyện vùng cao, số tiền đền bù càng nhiều, luôn tỷ lệ thuận với việc tiêu xài. Có tiền thì tiêu xài, chuyện không có gì phải bàn cãi, song xài như thế nào thì đó mới là điều đáng quan tâm. Công trình thủy điện Đakdrinh huyện Sơn Tây đã thành đề tài “nóng” hiện nay chung quanh câu chuyện xài tiền. Dĩ nhiên, tiền ở đây là tiền của người dân, họ nhận khoản đền bù của Nhà nước. Với mức đền bù hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng cho mỗi gia đình như thủy điện Đakdrinh, nhiều người Ca Dong bỗng chốc “thoát nghèo”, nhưng chuyện “tái nghèo” từ những người vừa “thoát” hôm nay thì vẫn chưa có hồi kết, nếu như cái cách xài tiền của họ hiện nay thiếu đi những cảnh báo cần thiết từ các cấp chính quyền sở tại.

 

Sắm siêu xe từ tiền đền bù. Ảnh quangngai.gov.vn
Sắm siêu xe từ tiền đền bù. Ảnh quangngai.gov.vn


Lên xã Sơn Dung (Sơn Tây) hiện nay không khó khăn để nhận ra sự đổi thay của vùng quê từng một thời khó nghèo này. Những ngôi nhà mang dáng dấp “biệt thự” chả kém gì ở đồng bằng đã mọc lên giữa rừng hoang. Nhiều người dân đã bỏ ra một số tiền 400-500 triệu đồng để có những ngôi nhà khang trang ấy.

Thế nhưng, để sở hữu được những ngôi nhà như thế không phải là kết quả của sự dành dụm mồ hôi trộn nước mắt cả đời mới có được. Tiền đền bù từ thủy điện Đakdrinh đấy! Ông bà xưa có nói “sống cái nhà, già cái mồ”, việc có được cái nhà là niềm khao khát của bất cứ ai. Thế nhưng, cái cách “chơi sang” như cái anh tậu ô tô và một số gia đình ở Sơn Dung đang xây nhà thì rất khó “yên lòng”. Đền 800 triệu, lấy một nửa ra để xây nhà, trong khi nhu cầu về nhà ở không cần đến thế, thì đây quả là bài toán “tự làm khó mình” vậy.

 Đồng bào vùng cao huyện Sơn Tây mấy năm qua nhờ vào cách làm ăn “hiện đại” như trồng mì và keo lai, canh tác cây lúa nước và chăn nuôi kết hợp vườn rừng đã có những bước đổi thay đáng kể. Tuy nhiên, cái nghèo cái khó đâu đã hết đối với bà con! Nhiều gia đình cần năm ba triệu để mua con bò làm giống, thậm chí 500-700 ngàn để mua con heo giống cũng đã thấy khó rồi.

Cũng có người cần hàng chục triệu để phát triển kinh tế vườn rừng, nhưng xoay xở đâu ra ngần ấy tiền? Ấy thế mà khi đã có tiền “trên trời rơi xuống” như thế thì  lại hoang phí vào những chỗ chưa thật sự cần thiết. Đó là chưa kể đến việc ăn nhậu lu bù, sinh bao nhiêu chuyện phức tạp sau mỗi lần nhận tiền đền bù. Chính quyền địa phương cũng nên khuyên bảo, thậm chí bày vẽ cho dân làm sao tiêu đồng tiền ấy cho thật sự có ý nghĩa và mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi bóng ma “tái nghèo” vẫn luôn lởn vởn trước mắt bà con.

 

Trần Đăng

 


.