Tư duy đại biểu Quốc hội

08:11, 11/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi thảo luận tại hội trường về nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh sửa lần cuối để trình Quốc hội thông qua, nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội đã thể hiện được, không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tầm tư duy của mình trước một vấn đề trọng đại của đất nước.

Với đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) thì tác động của việc sửa đổi Hiến pháp có thể thúc đẩy hoặc cản trở bước tiến của lịch sử. Nói như thế không hề quá lời. Bởi có thể coi Hiến pháp (sửa đổi) là “Giải pháp của mọi giải pháp”, là “máy cái” của thể chế và luật pháp, tạo điều kiện căn bản cho những giải pháp toàn diện và đột phá nhằm làm chuyển biến tích cực tình hình đất nước.

Với trung tướng Bế Xuân Trường (Tư lệnh Quân khu 1), thì khi chúng ta đổi mới tư duy về đất đai, quan hệ sản xuất và khoa học, sức sản xuất sẽ phát triển, như đã từng phát triển trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp-lương thực. Vì thế, phải công nhận kinh tế thị trường là quy luật phát triển tất yếu của xã hội loài người, chứ không phải quy luật dành riêng cho chủ nghĩa tư bản. Đó thực sự là một đột phá tích cực về tư duy kinh tế, và điều thú vị, là nó lại được phát biểu bởi một vị tướng quân sự.

Có thể nhận thấy, qua nhiều kỳ Quốc hội với những đổi mới về vai trò tích cực chủ động của đại biểu Quốc hội, tư duy của đại biểu Quốc hội chúng ta đã được nâng cao, năng động và mang tính trách nhiệm hơn rất nhiều. Đó là điều mà tất cả cử tri đều mong muốn và kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội. Vì các đại biểu Quốc hội là những người không chỉ thay mặt cử tri, mà còn là những người nắm vững những nguyện vọng, những bức xúc, những tư duy xây dựng của cử tri để phát biểu lên một cách chính danh tại mỗi kỳ họp Quốc hội-nơi được lắng nghe không chỉ từ Quốc hội mà còn từ những nhà lãnh đạo, những người hoạch định chính sách của đất nước, và được lắng nghe bởi toàn dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Vì thế, hơn ở đâu hết, mỗi phát biểu của đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp đều được “soi chiếu” một cách cặn kẽ, đều được bàn luận một cách dân chủ, và nếu là những ý kiến có tầm tư duy cao, có tác động tích cực, thì đều được hoan nghênh từ rất nhiều phía. Không chỉ nhân dân hoan nghênh, cử tri hoan nghênh, mà những nhà lãnh đạo, những người hoạch định chính sách cũng rất hoan nghênh, khi đó là những ý kiến tham chiếu có giá trị, những ý kiến tư vấn có tầm, và những lời góp ý sâu sắc và chân thành. Khi đại biểu Quốc hội tập trung suy nghĩ, nâng tầm tư duy của mình, phát biểu một cách thẳng thắn những gì mình nghiền ngẫm, tất cả vì đất nước, vì nhân dân, thì cứ mỗi kỳ họp Quốc hội, tầm tư duy và tinh thần trách nhiệm lại được nâng cao thêm lên. Làm đại biểu Quốc hội như thế, thật là khó, nhưng cũng xứng đáng với những kỳ vọng mà cử tri cả nước đặt vào họ.     

Thanh Thảo
 


.