Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chủ động ứng phó, giảm thấp nhất các thiệt hại do bão gây ra

11:11, 08/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến bàn biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo PCLB TƯ; Ủy ban Quốc gia TKCN; Ban Chỉ huy PCLBTKCN các tỉnh, thành phố. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

TIN LIÊN QUAN


Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung, nơi dự báo bão sẽ đổ bộ vào trực tiếp như: Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cho rằng, đã triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các Công điện của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ về công tác ứng phó với siêu bão Haiyan.

Các tỉnh đã tiến hành kêu gọi tàu thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn; các tỉnh cũng đã lên kế hoạch di dân những vùng nguy hiểm; yêu cầu các cơ quan hành chính các cấp của địa phương túc trực 24/24 giờ để cập nhật thông tin, chủ động ứng phó với bão, mưa, lũ; chỉ đạo việc tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, công trình.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại  buổi họp trực tuyến với các tỉnh, thành.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các tỉnh, thành (Ảnh chụp qua màn hình).


Sau khi nghe các địa phương báo cáo công tác ứng phó với siêu bão Haiyan,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bão Haiyan được dự báo là siêu bão, một trong những cơn bão có cường độ rất mạnh. Theo dự báo, cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp, nhiều khả năng đổ bộ vào miền Trung nước ta. Vì vậy, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị là phải thực hiện bằng tất cả các giải pháp để chủ động ứng phó với bão, giảm thấp nhất các thiệt hại về người và của do bão gây ra.

Các địa phương chỉ đạo, yêu cầu tàu thuyền về nơi tránh trú, neo đậu an toàn, không cho tàu ra khơi; đồng thời, thực hiện tốt công tác tổ chức di dân, đưa dân khỏi nơi nguy hiểm, nhất là vùng ven sông, ven biển, nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; chủ động cho học sinh nghỉ học từ ngày 9.11; có các giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hồ chứa, đập thủy điện; chỉ đạo đảm bảo an toàn cho các công trình dầu khí nằm trong khu vực nguy hiểm; tổ chức huy động các lực lượng chức năng như công an, quân đội, biên phòng, thanh niên giúp dân di dời và túc trực, sẵn sàng cho công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh hủy bỏ ngay các cuộc họp từ ngày 9.11 để tập trung chỉ đạo ứng phó với siêu bão Haiyan.

Thủ tướng yêu cầu Trung tâm dự Dự báo KTTV TƯ liên tục cập nhật diễn biến tình hình của bão; các cơ quan thông tin truyền thông ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa, lũ và chỉ đạo của cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh; giữ thông tin liên lạc thông suốt từ Trung ương đến địa phương; tập trung chỉ đạo thông tin kịp thời cho các phương tiện vận tải hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; đảm bảo an toàn cho giao thông đường bộ, đường sắt, đường không; chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố tại các khu vực bị sạt lở trên các trục giao thông chính.

Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch sau bão, tập trung khắc phục hậu quả sau bão nhất là về giao thông, điện, thông tin liên lạc, đảm bảo cho nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau bão.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Chính phủ cử Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát vào các địa phương miền Trung trực tiếp chỉ đạo công tác chống bão.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa (tại đầu cầu Quảng Ngãi) phát biểu với Thủ tướng Chính phủ tại buổi họp trực tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa (tại đầu cầu Quảng Ngãi) phát biểu tại buổi họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ.

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.