Sơn Hà vẫn còn hơn 3.000 hộ bị cô lập

12:11, 17/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.11, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Hà để nắm tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra và chỉ đạo công tác cứu trợ, khắc phục sau mưa lũ.

TIN LIÊN QUAN

 
Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Hà, toàn huyện vẫn còn hơn 3.000 hộ bị cô lập ở các xã Sơn Cao, Sơn Linh và Sơn Nham. Đến nay, huyện Sơn Hà thống kê thiệt hại khoảng 81 tỷ đồng sau trận lũ lịch sử. Mưa lớn và lũ dâng lên nhanh trong hai ngày 15,16.11 đã khiến 165 nhà bị sập, trôi hoàn toàn, 300 nhà bị sạt vách, 1.000 nhà có nguy cơ ngã đổ. Toàn huyện có 63 điểm sạt lở trên các tuyến đường. Cầu treo Sơn Thủy bắc qua sông Re đã bị gãy trôi đường dẫn vào cầu. Có 2-3 km đường nhựa và đường bê tông ở các tuyến bị đứt, trôi, hư hỏng.

 

Tuyến tỉnh lộ 623 đoạn qua xã Sơn Thương, huyện Sơn Hà bị sạt lở
Tuyến tỉnh lộ 623 đoạn qua xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà bị sạt lở
 
Về nông nghiệp, toàn huyện có 1.300 ha đất lúa bị sa bồi, thủy phá, 45 ha mía, 20 ha mì, 15 ha keo bị ngã trôi, 10 tấn lúa giống bị ước và hư hỏng; hơn 1.800 con gia súc, gia cầm bị trôi. Bên cạnh đó, nước lũ đã khiến cho 16 công trình nước sạch trên địa bàn huyện bị hư hỏng nhiều hạng mục…
 
Huyện Sơn Hà cũng đã thống kê thiệt hại về y tế khoảng 3 tỷ đồng, các công trình trường học bị thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Đến hiện tại, hệ thống đường dây thông tin và đường dây điện từ huyện dẫn về xã bị hư hỏng nặng do nhiều trụ gãy, đổ.
 
Đến hiện tại, UBND huyện Sơn Hà đã tổ chức tiếp cận và cứu trợ cho các gia đình bị thiệt hại ở các vùng còn bị chia cắt, thiếu lương thực và nước uống; cấp tiền hỗ trợ cho các gia đình có người bị thương, nhà bị sập, trôi hoàn toàn. Trong các ngày sắp tới, huyện sẽ tổ chức các đoàn công tác đi các vùng còn bị chia cắt để cấp phát 1 tấn gạo/xã, cùng các nhu yếu phẩm, các tấm bạt lớn cho người dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa yêu cầu huyện Sơn Hà tiếp tục tổng hợp thiệt hại và có kiến nghị cụ thể về việc cung cấp lương thực, nước uống để được chi viện. Huyện cần đảm bảo các hoạt động trở lại bình thường ngay sau lũ, nhất là với các trường học, trạm y tế. Bên cạnh đó, huy động lực lượng giúp dân dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Sau lũ, các địa phương cũng không được chủ quan, tiếp tục tuyên truyền người dân tránh các vùng nguy hiểm để hạn chế thiệt hại về người.

 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ, tìm kiếm thi thể 2 người mất tích tại xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ, tìm kiếm thi thể 2 người mất tích tại xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây
 
Trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã đi khảo sát vùng sạt lở núi ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây để chỉ đạo công tác hỗ trợ dân và tìm kiếm thi thể 2 người mất tích trong vụ sạt lở núi vào ngày 15.11 tại địa phương. Cùng với thiệt hại về người, tính đến ngày 17.11, huyện Sơn Tây cũng thiệt hại nhiều về nhà cửa, nông lâm nghiệp.
 
Sáng 17.11, đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã đi thăm và tặng quà hỗ trợ gia đình 2 vợ chồng bị mất tích do sạt lở núi nghiêm trong tại xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây,
 
Hai người bị mất tích là chị Đinh Thị Híp (1981) và anh Đinh Văn Lang (1981) ngụ thôn Gò Lã, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây. Đến thời điểm hiện tại, dù chính quyền đã điều động lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

 

Đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao quà hỗ trợ cho gia đình 2 nạn nhân mất tích do sạt lở núi ở xã Sơn Dung
Đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao quà hỗ trợ cho gia đình 2 nạn nhân.
 
Vợ chồng chị Híp và anh Lang mất tích bỏ lại hai đứa con nhỏ là Đinh Văn Trú (15 tuổi), Đinh Văn Phan (10 tuổi), hiện đang ở với bà ngoại trong tình cảnh rất khó khăn. Để giúp đỡ cho gia đình, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tặng một suất tiền mặt trị giá 1 triệu đồng.
 
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.