Quế Trà Bồng là một trong 8 đặc sản Việt Nam đoạt kỷ lục Châu Á

08:11, 05/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Tổ chức Kỷ lục Châu Á thông báo, 8 đặc sản quà tặng Việt Nam vừa được xác lập là kỷ lục Châu Á mới. Các đặc sản này nằm trong hành trình quảng bá món ăn của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử lên Tổ chức Kỷ lục Châu Á. Trong số này có đặc sản quế Trà Bồng của Quảng Ngãi.

 

Quế Trà Bồng là một trong 8 đặc sản Việt Nam đoạt kỷ lục Châu Á. Ảnh: Internet
Quế Trà Bồng là một trong 8 đặc sản Việt Nam đoạt kỷ lục Châu Á. Ảnh: Internet

 

Các đặc sản được vinh danh là những sản phẩm có sự độc đáo, riêng biệt đến từ các vùng miền của Việt Nam, bao gồm: Bánh đậu xanh Hải Dương; chè Thái Nguyên; Quế Trà Bồng (Quảng Ngãi); sâm Ngọc Linh (Kon Tum); cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (Tây Ninh); bánh phồng sữa dừa (Bến Tre): và hạt tiêu Phú Quốc (Kiên Giang).
 
Được biết, quế Trà Bồng là 1 trong số 4 đặc sản của Quảng Ngãi đã được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2012. Trong đó, cá bống sông Trà và món don được lọt vào Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Kẹo gương là một trong 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng Việt Nam. Quế Trà Bồng có mặt trong Top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam.
 
Hiện tại diện tích quế Trà Bồng đang tăng lên nhanh chóng, từ 350 ha (năm 2007) nay đã lên đến 2.000ha. Nhiều nhất là xã Trà Hiệp (505ha), Trà Sơn (330ha); Trà Thủy (320ha), Trà Lâm (310ha)...
 
Sản phẩm quế Trà Bồng được thị trường đánh giá cao, vì có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được nhiều thị trường không chỉ trong nước mà cả thị trường ở nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như: Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc... Hiện nay, tinh dầu quế và  các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế như bình, chén, hộp đựng trà; tăm, nhang… được tiêu thụ khá mạnh.

 
Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất Trà Bồng những đặc tính riêng để cho ra đời một loại quế năng suất và chất lượng cao. Việc chọn hạt, trồng cây, chăm cây đến thu hoạch vỏ quế… đều hết sức công phu, vất vả và tỉ mỉ. Từ đó cho ra đời loại quế thành phẩm chất lượng cao. Quế có thể dùng để làm nguyên liệu trong món ăn, vừa làm thành những đồ vật đặc trưng mang tính mỹ nghệ có mùi thơm dễ chịu để trưng bày.

 


Như Quỳnh

 


.