Phòng vệ quốc gia

03:11, 11/11/2013
.

*Thanh Thảo

 


(Baoquangngai.vn)- “Cuộc diễu binh” đáng sợ, đầy đe dọa của siêu bão Haiyan từ nam miền Trung ra tới đồng bằng ven biển Bắc Bộ đã kéo hai phần ba đất nước ta vào cuộc “phòng vệ quốc gia” có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

TIN LIÊN QUAN


Dù so với những dự báo ban đầu, thì trong thực tế siêu bão Haiyan sau khi tiến sâu vào biển Đông đã chỉ hành tiến dọc bờ biển miền Trung, cách đất liền ngót 200km, nhưng đây là cơn bão có đường đi lạ nhất từ trước tới nay sau khi đã tới gần bờ.

Những dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Việt Nam đã cập nhật liên tục để nói lên độ phức tạp và “lộ trình” luôn thay đổi của cơn bão này. Thận trọng nhưng kịp thời như vậy là tốt, vì nó không tạo nên sự chủ quan trong dân cũng như trong các cấp chính quyền.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống bão tại Quảng Ngãi - Ảnh TL
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống bão tại Quảng Ngãi - Ảnh TL


Các cơ quan truyền thông cũng đã vào cuộc hết mình, vì nhận thức đúng tầm tác hại ghê gớm của siêu bão này. Nếu ở một cơn bão trước, một lãnh đạo Đài phát thanh-truyền hình ở một tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đã bị ngưng chức tạm thời vì thiếu tinh thần tích cực chống bão, thì ở cơn bão Haiyan này, một nữ phóng viên Đài truyền thanh huyện Đức Phổ đã gặp phải rủi ro khi đang trên đường tác nghiệp.

Hơn một triệu người đã phải rời nhà mình trong cuộc sơ tán khẩn cấp, cuộc sơ tán có diện rộng nhất từ trước tới nay, kéo dài từ nam miền Trung ra tới… Hà Nội và các tính ven biển đồng bằng Bắc Bộ. Bão Haiyan đã thử thách khả năng phòng vệ của cả đất nước, chứ không còn bó trong một vài địa phương.

Một “Bộ tư lệnh miền” đã được thiết lập khẩn cấp đặt bản doanh tại Đà Nẵng và do một Phó Thủ tướng đích thân làm tư lệnh, thể hiện quyết tâm và sự điều hành chống bão ở mức cao nhất, hữu hiệu nhất. Các “tư lệnh vùng” là các Chủ tịch UNND tỉnh đã trực tiếp xuống những điểm nóng và những nơi có nguy cơ cao nếu bão đổ bộ để cùng dân chống bão.

“Cùng dân chống bão”, đó là “slogan” trước siêu bão Haiyan, nó là cũng cơ hội để “cả hệ thống chính trị” cùng vào cuộc một cách trực diện, xắn tay áo lên mà làm, chứ không chỉ tay năm ngón trước ống kính truyền hình như trước đây.

Điều may mắn lớn nhất cho miền Trung nghèo khó là siêu bão Haiyan cuối cùng đã “quyết định” không đổ bộ trực diện vào miền Trung. Nhưng cái cách cả miền Trung, từ dân tới chính quyền căng mình ra chuẩn bị chống bão đã cho thấy miền Trung nhạy cảm thế nào trước những cơn bão. Đây có lẽ là miền đất giàu kinh nghiệm chống bão nhất nước.

Hãy coi mỗi cuộc phòng thủ chống bão giống như mỗi trận đánh lớn khi đất nước đứng lên phòng vệ. Trong đó, yếu tố nhân dân là yếu tố chủ đạo nổi bật: sự đoàn kết, ý thức tự giác chống bão, tình dân trong bão lũ, những sáng kiến khi đối đầu bão.

Với chính quyền, thì lãnh đạo những cuộc di dân tạm thời nhưng hợp lý và khoa học, vạch ra những phương án chống bão, thực thi những biện pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại cho nhân dân, chuẩn bị những phương tiện và cách thức ứng cứu hữu hiệu nhất khi bão đổ bộ…Tất cả đều giống với tư duy và hành động của một Bộ chỉ huy quân sự trong công cuộc phòng thủ quốc gia trước kẻ thù xâm lược.

Siêu bão Haiyan, dù không trực tiếp vào Việt Nam khi đang ở cường độ bão cao nhất, nhưng về tác động khách quan, đã “kiểm tra” được khả năng chuẩn bị phòng vệ quốc gia của Việt Nam. Đó là khả năng ứng phó với những tình huống xấu nhất, những diễn biến bất ngờ nhất bằng chính sự chuẩn bị tốt nhất, nhanh nhạy nhất, tự giác và đoàn kết nhất./.      
 


.