Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân vùng lũ Quảng Ngãi

02:11, 24/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm bà con vùng lũ ở thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và dự lễ động thổ gói thầu xây lắp A4 (hợp phần do WB tài trợ), dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

* Sáng 24.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm bà con vùng lũ ở thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa. Cùng đi có lãnh đạo các bộ, ngành TƯ. Về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh…

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm tặng quà cho gia đình
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm tặng quà cho gia đình bà Huỳnh Thị Xuân Hương.
 
Phó Thủ tướng đã đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Xuân Hương và gia đình anh La Quang Tín.  Đây là hai gia đình khó khăn, cơn lũ đã làm sập 1/2 ngôi nhà và ngập sâu trong nước. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những khó khăn do thiên tai gây ra đã ảnh hưởng lớn đến các gia đình tại đây. Phó Thủ tướng mong rằng, sự hỗ trợ của tỉnh và Chính phủ sẽ nhanh chóng giúp người dân sớm vượt qua khó khăn. 
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thiên tai ngày càng khốc liệt và khó lường, dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, bà con cũng cần phải có sự chuẩn bị để ứng phó với những diễn biến thất thường của thiên tai, đặc biệt là có thể thích ứng, sống chung với lũ tại khu vực vùng trũng thấp huyện Tư Nghĩa. Trong đợt lũ vừa qua, toàn huyện có 815 ngôi nhà bị ngập nặng, với mức nước trung bình 1,5m, có nơi lên đến 2,5m. Ước tính cơn lũ đã gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.
 
Cũng trong đợt này, Phó Thủ tướng đã gởi 3 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại trong lũ ở huyện Sơn Tịnh.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà cho gia đình anh La Quang Tín.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà cho gia đình anh La Quang Tín.
 
 
* Cũng trong sáng 24.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ động thổ gói thầu xây lắp A4 (hợp phần do WB tài trợ), dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tại thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. 
 
 
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đã được Bộ GTVT phê duyệt. Dự án có chiều dài gần 140km, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1 có chiều dài 8,2km.
 
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bê tông asphat (dự phòng 2 làn đường để mở rộng thành 6 làn đường khi hoàn chỉnh). Vận tốc thiết kế 120 km/h đường ô tô cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm. Xây dựng đồng bộ hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng.
 
Công trình phụ trợ gồm, trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.472 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 631 triệu USD, còn lại là phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
 
Trong đó, gói thầu A4 (hợp phần do WB tài trợ) có tổng chiều dài 14,6km (lý trình từ km 110+100 đến Km 124+700). Gói thầu đi qua địa bàn huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh của tỉnh Quảng Ngãi. Gói thầu có một nút giao tại Km 123+680 là điểm giao với Quốc lộ 24B và 8 công trình cầu, các hạng mục cống chui dân sinh và thoát nước. Tổng kinh phí cho gói thầu xây lắp A4 là trên 1.294 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Dự án đường đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của cả nước nói chung và của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng. 

 

Đại diện Tổng Công ty
Đại diện Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ủng hộ cho nhân dân vùng lũ 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.
 
Dự án góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế các nước Lào- Camphuchia-Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng miền Trung của Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường hình thành sẽ góp phần cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công đúng kế hoạch đề ra. Trong công tác giải phóng mặt bằng Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác bồi thường, tái định cư cho nhân dân bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn nhân dân trong vùng dự án ủng hộ chủ trương để dự án sớm hoàn thành, bởi đây là dự án quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội trong vùng.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ và chất lượng đúng như phê duyệt. Các đơn vị tư vấn giám sát tăng cường trách nhiệm của mình để công trình hoàn trình đảm bảo chất lượng.
 
Nhân dịp này Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và đơn vị giám sát đã ủng hộ cho nhân dân vùng lũ 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 200 triệu đồng.
 
Phó Thủ tướng Chính Phủ và các bộ, ngành TƯ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức lễ động thổ.
Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành TƯ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức lễ động thổ.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.