Đại biểu tập trung thảo luận tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh

05:11, 28/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Như tin đã đưa, sáng 28.11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triệu tập Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 15, khóa XVIII. Trong buổi sáng, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013 và nhiệm vụ chủ yếu năm 2014.

TIN LIÊN QUAN


Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2013 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa trình bày khẳng định: Năm 2013 tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ năm trước và vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Tổng sản phẩm GDP của tỉnh tăng 11,3% so với năm 2012 và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công nghiệp xây dựng tăng 13,9% so với năm 2012 và cao hơn mức kế hoạch đề ra 7,6%, dịch vụ tăng 12,5%, nông lâm thủy sản tăng 2,2%.

Nếu không tính sản phẩm lọc hóa dầu thì GDP của tỉnh năm 2013 tăng 9,9%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 475 triệu USD, vượt 26,7% mức kế hoạch. Tổng thu ngân sách ước đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 46,7% so với năm 2012 và đạt 128,7% mức dự toán, trong đó thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ước đạt 22.260 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2012 và đạt 136% mức dự toán, chiếm trên 80% tổng thu ngân sách trên địa bàn.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Công tác đầu tư phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 11.750 tỷ đồng, tăng 1,7% so với năm 2012. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt kết quả tích cực. Nổi bật là sự kiện khởi công dự án khu công nghiệp- đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã mở ra tiềm năng và triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 72,14 triệu USD, dự kiến cuối năm sẽ cấp thêm 2 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 72,14 triệu USD.

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng được chú trọng, tỉnh đã tập trung nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh hiện có 154/164 xã được phê duyệt quy hoạch, 108/164 xã được phê duyệt đề án, đã có 33 xã đăng ký phấn đấu đạt nông thôn mới vào năm 2015. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Quy mô mạng lưới, chất lượng giáo dục được củng cố và cải thiện; hoạt động văn hóa có nhiều sự kiện sôi nổi, tạo được khí thế vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn giải thể, tỷ lệ vốn đầu tư các dự án FDI đạt thấp, tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo ở miền núi còn cao, giảm nghèo chưa bền vững. Tình hình khiếu nại tố cáo tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình hình tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt, giữa tháng 11.2013 trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra một cơn lũ lớn vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999 gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng với tổng giá trị thiệt hại ước khoảng 1.730 tỷ đồng.

 

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.


Năm 2014 tỉnh Quảng Ngãi tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá: phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, phát triển nguồn nhân lực và hai nhiệm vụ trọng tâm: phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững ở 6 huyện miền núi. Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững sự ổn định về chính trị, củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội.

Thảo luận vấn đề trên, nhiều đại biểu cho rằng, trong năm 2013 tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thế nhưng cùng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và toàn dân nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều đại biểu cho rằng, năm 2014 tình hình kinh tế thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm; kinh tế trong nước và trong tỉnh sẽ còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản vẫn còn đóng băng… Đặc biệt trong năm 2014, Nhà máy lọc dầu sẽ tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ, vì vậy sản lượng sản phẩm dầu sẽ giảm đáng kể, cùng với đó nguồn thu ngân sách cũng sẽ giảm rất nhiều, vì vậy cần phải tính toán kỹ và đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cho hợp lý.

Liên quan đến phát triển đô thị, nhiều đại biểu cho rằng, phát triển đô thị của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2013 vẫn chưa đạt như kế hoạch đề ra. Nhiều nơi cũng mới chỉ dừng ở việc quy hoạch, việc đầu tư thì hầu như rất ít, bởi nguồn vốn cho phát triển đô thị là rất lớn. Vì vậy, trong năm 2014 và năm 2015, nếu công tác phát triển đô thị không được tập trung đầu tư thì chắc chắn sẽ không đạt như kế hoạch đề ra.

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.