Xác định tiêu chí phân loại xã khó khăn

08:10, 28/10/2013
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 28.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành để cho ý kiến thống nhất về tiêu chí phân loại xã theo mức độ khó khăn để thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2014-2015 và giai đoạn 2016-2020.

TIN LIÊN QUAN

Theo dự thảo, đối tượng, phạm vi áp dụng là các xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã An toàn khu của tỉnh, thuộc diện thực hiện Chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Mục đích của việc phân loại là làm cơ sở để UBND tỉnh xem xét, quyết định phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135 hàng năm trong giai đoạn 2014-2015 và giai đoạn 2016-2020 theo đúng quy định của Chính phủ là không bình quân chia đều.
 
Tiêu chí phân loại dựa vào tổng dân số, diện tích đất;  tỷ lệ diện tích đất; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ thôn đặc biệt khó khăn của xã; các tiêu chí thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và các tiêu chí đặc thù khác như: điều kiện tiếp cận, tỷ lệ thôn chưa có điện quốc gia, vị trí xã. Điểm số của một xã là tổng số điểm của tất cả các tiêu chí đã được xác định đối với xã đó.
 
Việc phân loại xã khó khăn làm cơ sở để phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135 hàng năm. Các xã thuộc phạm vi thực hiện Chương trình 135 sẽ được sắp xếp theo mức độ khó khăn tùy thuộc vào điểm số được xác định theo hướng xã có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn nhất sẽ có điểm số cao nhất.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Nguồn vốn thực hiện Chương trình 135 hàng năm sẽ được phân bổ dựa trên tổng số điểm của xã, trong đó, xã có điểm số cao hơn (tương ứng với mức độ khó khăn nhiều hơn) sẽ được phân bổ vốn nhiều hơn.
 
Tại buổi làm việc, đa số các đại biểu đều thống nhất cao với việc phân loại tỷ lệ người dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo, các tiêu chí thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục. Đồng thời, một số ý kiến cho rằng nên loại các xã an toàn khu ra khỏi Chương trình 135 vì các xã này đã được hưởng thụ chính sách từ các dự án riêng. Bên cạnh đó, cần bổ sung các tiêu chí nước sạch, nhà văn hóa và giảm mức phân loại tỷ lệ hộ nghèo và tăng mức phân loại tỷ lệ thôn đặc biệt khó khăn.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan thống nhất với mức phân loại về tỷ lệ dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ thôn đặc biệt khó khăn và các tiêu chí về y tế, giáo dục. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh cần phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương nghiên cứu, bổ sung các tiêu chí như: đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất và hệ thống giáo dục mầm non vào các tiêu chí phân loại để sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng địa phương.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

 


.