Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Xây dựng

08:10, 01/10/2013
.
Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh cho biết, trong giai đoạn 2006-2012, UBND tỉnh đã phê duyệt 110 dự án đầu tư trên địa bàn 6 huyện miền núi với tổng vốn đầu tư hơn 4.280 tỷ đồng. Trong đó, đã bố trí vốn để thực hiện 94 dự án, trong số này có 1 dự án đang triển khai thực hiện bị Trung ương cắt vốn, còn 16 dự án chưa được bố trí vốn để thực hiện.
 
Tổng công trình đầu tư xây dựng cơ bản ở miền núi là 696 công trình trên tổng số 1.118 công trình của tỉnh. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã phân bổ cho các huyện miền núi là hơn 4.200 tỷ đồng. Trong đó có 10 dự án với số vốn nợ tạm ứng hơn 42 tỷ đồng do nhà thầu tạm ứng vốn nhưng không thực hiện.
 
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
 
Trong giai đoạn từ năm 2006-2012 thông qua các nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu, chương trình 30a, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ... đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xóa các xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã và xóa các lớp học 3 ca, tranh tre nứa lá. Trong đó đáng chú ý có 67/71 xã có trạm y tế; tỷ lệ hộ nghèo 48,2% theo chuẩn mới.
 
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản ở 6 huyện miền núi vẫn còn nhiều bất cập, đó là việc quản lý đấu thầu, chỉ định thầu do cán bộ thực hiện công tác đấu thầu của các huyện miền núi còn mỏng và yếu, nhất là cán bộ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa nên công tác đấu thầu có lúc còn sai sót, chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn.
 
Bên cạnh những nhà thầu có năng lực thì còn một số nhà thầu mất khả năng về tài chính; đặc biệt là trong giai đoạn giá cả tăng đột biến đã thi công công trình chậm theo tiến độ đã ký kết, thậm chí không thi công sau khi đã ứng vốn...
 
Phát biểu tại buổi làm việc ông Võ Phiên- Ủy viên thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong giai đoạn 2006-2012, tỉnh đã đã đầu tư nhiều công trình, dự án tại 6 huyện miền núi. Nhiều công trình đã phát huy hiệu quả, qua đó góp phần đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống và làm thay đổi bộ mặt của các huyện miền núi.
 
Bên cạnh đó, cũng có nhiều công trình chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, gây lãng phí và dư luận không tốt. Vì vậy trong thời gian đến, Sở KH-ĐT cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khắc phục những hạn chế, thiếu sót của các dự án đầu tư. Với những dự án được đưa vào sử dụng cũng cần tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng để hạn chế hư hỏng…
 
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.