VSIP “chốt” đầu ra

10:09, 13/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay (13.9.2013), Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dự lễ khởi công khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tại Quảng Ngãi. Đây là dự án khu công nghiệp thứ 5 của VSIP tại Việt Nam, và là khu công nghiệp VSIP đầu tiên tại miền Trung.   

TIN LIÊN QUAN

Sự thành công trước đó của 4 dự án khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tại Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng không chỉ nằm trong mức lợi nhuận cao mà các chủ đầu tư thu được sau một thời gian hoạt động, mà còn nằm ở “đầu ra” của thời gian “hiện thực hoá” dự án và khả năng bảo vệ môi trường mà VSIP đã cam kết với các địa phương khi họ “trải thảm đỏ” mời VSIP về.
 

1.jpg
 

 

Quảng Ngãi là địa phương thứ 4 và là nơi có dự án khu công nghiệp thứ 5 của VSIP. Khởi đầu chỉ khoảng 166 ha nhưng trong tương lai gần, khu công nghiệp-dịch vụ và đô thị VSIP Quảng Ngãi sẽ có diện tích đất khoảng 1.226 ha. Đó là một quỹ đất lớn so với diện tích đất mà KKT Dung Quất (mở rộng) đang sở hữu.

Với quy mô lớn của Khu công nghiệp VSIP, nhiều người dân Quảng Ngãi ban đầu đã không khỏi lo ngại về tính khả thi của nó. Bởi trước đó, tại KKT Dung Quất đã có một “dự án hoành tráng” của nước ngoài, sau khi được cấp đất sạch đã bình thản “đắp chiếu” nằm trong nhiều năm, chỉ xây dựng tường rào giữ đất chắn ngang đường dân sinh của dân địa phương. “Dự án” này đã thành “trái đắng” không chỉ cho KKT Dung Quất, mà còn cho cả tỉnh Quảng Ngãi, khi cho tới bây giờ tỉnh vẫn chưa tìm ra được phương án nào giải quyết cho ổn thoả.

Nhưng VSIP, bằng sự thành công của 4 dự án khu công nghiệp trước đó ở ba địa phương của Việt Nam cách xa nhau, bằng năng lực tài chính và công nghệ cao của chủ đầu tư, bằng sự cam kết mang tính nhà nước giữa hai chính phủ và hai thủ tướng, đã khiến không chỉ chính quyền tỉnh Quảng Ngãi hay Ban quản lý KKT Dung Quất, mà cả những người dân nằm trong khu vực đền bù giải toả và di dời đều cảm thấy yên tâm. Với người dân, thì mức giá đền bù giải toả khá thích đáng là điều họ đánh giá tích cực đầu tiên với VSIP.

Với các doanh nghiệp muốn xây dựng nhà máy trong khu công nghiệp, thì chất lượng của cơ sở hạ tầng, sức thu hút của thương hiệu VSIP, khả năng tiêu thụ sản phẩm khi hoạt động trong khu công nghiệp này là những điểm sáng mà họ không thể bỏ qua. Đã có 4 dự án đầu tiên đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, nhưng chắc chắn không dừng ở đó. Nếu tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sớm kết thúc suôn sẻ, trong đó ngành dệt may và da giày của Việt Nam đứng trước cơ hội làm ăn rất lớn, thì khả năng những “làn sóng” các nhà đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư công nghiệp dệt-nhuộm và da giày “đổ bộ” vào khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi là khả năng có thật.

Lúc bấy giờ, VSIP Quảng Ngãi sẽ phải chứng minh là mình “chốt” được đầu ra-kiểm soát và bảo vệ môi trường. Và đây chính là thế mạnh đáng tin cậy của VSIP, với công nghệ cao xử lý và kiểm soát xả thải công nghiệp, kể cả những ngành công nghiệp mà chất xả thải có nguy cơ cao làm ô nhiễm môi trường như dệt-nhuộm hay da giày. Xử lý và kiểm soát được tổng thể “đầu ra” về môi trường của cả khu công nghiệp, không phó mặc cho từng nhà máy hay điểm công nghiệp trong khu công nghiệp tự mình tùy tiện xử lý, đó là trách nhiệm cao về bảo vệ môi trường mà VSIP cam kết và đã thực hiện thành công tại 4 khu công nghiệp VSIP ở Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng.

Xử lý môi trường ở các khu công nghiệp luôn là vấn đề nóng khiến cả xã hội quan tâm. Hy vọng cam kết “chốt đầu ra” của VSIP Quảng Ngãi sẽ làm yên lòng người dân Quảng Ngãi về môi trường khi khu công nghiệp này chính thức đi vào hoạt động.         


 Thanh Thảo
 


.