Trung thu - bão

04:09, 22/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 4 năm, một trận bão lớn đã tràn vào Quảng Ngãi chỉ trước Trung thu mấy ngày. Đó là cơn bão số 9 với sức gió cấp 11, 12 đã tàn phá cả vùng Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi. Thiệt hại của Quảng Ngãi từ trận bão số 9 là rất lớn.

Bây giờ, lại cơn bão số 8 trực chỉ miền Trung, vào đúng Tết Trung thu. Bão chưa phải là lớn, nhưng mưa kéo dài mấy ngày đêm đã khiến nước sông lên to, kéo theo là nạn sạt lở đất, tắc đường. Không chỉ các em bé mất Tết Trung thu, mà người lớn cũng lo sốt vó vì những hệ lụy có thể đến từ cơn bão này.

Theo kinh nghiệm, nếu Trung thu gặp bão, thì cho tới cuối mùa mưa bão, Quảng Ngãi còn phải đón thêm ít nhất là vài ba cơn bão nữa. Nếu bão đúng dịp Trung thu chưa phải bão lớn, thì trong những cơn bão sau, thế nào cũng có cơn bão lớn ảnh hưởng trực tiếp tới Quảng Ngãi.

Cái đáng ngại nhất trong mỗi mùa mưa bão ở Quảng Ngãi, là hệ thống hồ đập chứa nước có tuổi thọ hơn 30 năm, được xây dựng một cách thủ công với sức người là chính, đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Đơn cử như hồ chứa nước và đập Đá Bàn thuộc huyện Mộ Đức được xây dựng từ năm 1977-1978 hoàn toàn bằng sức người. Ngày đó, ông cụ thân sinh của tôi dù đã 78 tuổi vẫn hăng hái “cơm đùm mo cau” cùng các cụ phụ lão trong huyện tham gia đắp đập Đá Bàn. Tới các cụ còn được “huy động” cho công trình hồ đập này thì đủ biết ngày đó khó khăn gian khổ thế nào!

Vậy mà sau 35 năm, những hồ đập như thế vẫn chưa được tu bổ một cách căn cơ, trách gì nó chẳng là những quả “bom nước treo cao” gây lo sợ hãi hùng cho dân cư sống phía dưới hồ đập khi mỗi mùa mưa bão đến. Hiện Quảng Ngãi còn rất nhiều hồ đập đang ở tình trạng nguy hiểm như hồ đập Đá Bàn. Cứ mỗi mùa lụt bão, lại kêu gọi dân tình cảnh giác, và chuẩn bị “phủi nóng” mỗi khi có nguy cơ vỡ đập ở đâu đó. Cách làm như vậy dễ gây tâm lý phó mặc cho trời, và tới khi sự cố xảy ra, thì đã quá muộn!

Ngay từ bây giờ, cơ quan chức năng của tỉnh cần kiểm tra thật kỹ tình trạng các hồ đập trong tỉnh, và chuẩn bị danh sách những hồ đập cần “đại tu” để tỉnh bố trí ngân sách, đợi sau Tết Nguyên đán là bắt tay vào công việc “nâng tuổi thọ” những hồ đập này. Chỉ có làm như thế thì mới kịp đón mùa mưa bão năm 2014. Hãy tính, ngay từ rằm Trung thu sang năm, có thể đã có bão, thậm chí, có bão lớn. Kèm theo mưa lớn kéo dài. Tai họa có thể đến từ sớm, bất chấp cả Tết Trung thu.

Thanh Thảo 
 


.