Thực hiện chính sách đặc thù về nhà ở cho người dân

07:09, 15/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là kiến nghị của các Sở, ngành, địa phương và BQL Dự án thủy điện Hà Nang, Đăkdrinh và Hồ chứa nước  Nước Trong tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, do Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đủ dẫn đầu về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh vào chiều 12.9.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo thì hiện giờ, thủy điện Hà Nang và Đăkdrinh đã hoàn thành việc di chuyển dân trong khu vực lòng hồ đến các khu, điểm TĐC. Riêng hồ chứa nước Nước Trong, nhà thầu đã nghiệm thu, bàn giao 3/5 khu TĐC, còn 2 khu sẽ phấn đấu bàn giao trong tháng 9.2013.

 

Ông Nguyễn Văn Đủ - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Đủ - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.


Về kết quả bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo Quyết định số 08/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, thủy điện Hà Nang đã bồi thường thiệt hại tài sản trên đất cho 104 hộ/466 khẩu với kinh phí hơn 10,3 tỷ đồng; thủy điện Đăkdrinh hiện giải ngân 694 triệu đồng/1,4 tỷ đồng vốn đầu tư Dự án di dân, TĐC; HCN Nước Trong (từ đầu năm đến nay) chỉ mới phê duyệt 2/15 phương án bồi thường với giá trị thực hiện 2/155,6 tỷ đồng.  

Theo các BQL Dự án, công tác giải ngân kinh phí bồi thường chậm là do chế độ chính sách bồi thường thay đổi dẫn đến công tác lập, thẩm định các phương án bồi thường gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, quỹ đất bố trí tái định canh eo hẹp, chính sách hỗ trợ đối với những hộ TĐC xen ghép và tự do còn nhiều bất cập; hạ tầng cơ sở chưa hoàn chỉnh, nhà ở cho người dân TĐC trong vùng Dự án chưa phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số…

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Đủ ghi nhận và sẽ đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu điều chỉnh; đồng thời tiến hành rà soát, siết chặt công tác quy hoạch, đánh giá tác động của các Dự án thủy điện trước khi triển khai thực hiện.


Tin, ảnh: MỸ HOA
 


.