Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi: Chính thức nâng cấp, mở rộng

03:09, 25/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau một thời gian chuẩn bị, sáng 25.9, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, qua địa phận Quảng Ngãi từ km1063+988 và km1092+577 đến km1125, với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng đã chính thức khởi công. Đây là công trình giao thông hết sức quan trọng, không chỉ góp phần cải thiện mạng lưới giao thông trên tuyến quốc lộ mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Về dự lễ khởi công có đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn- UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Văn Công- Thứ trưởng Bộ GTVT. Về phía tỉnh có các đồng chí: Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Viết Chữ- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố….
 
Công trình huyết mạch
 
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi, nhằm cải tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả khu vực miền Trung nói chung. Đồng thời, qua đây từng bước thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Theo ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi thì, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là hết sức cần thiết, có vai trò quyết định đến sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Chính vì vậy mà sau khi Bộ GTVT quyết định giao Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư dự án, Sở GTVT đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị của Sở phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT để hoàn thành các thủ tục cần thiết để khởi công dự án.

 

Lãnh đạo bộ, ngành TƯ, tỉnh và đại biểu dự lễ khởi công.
Lãnh đạo bộ, ngành TƯ và tỉnh dự lễ khởi công.
 
 
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, qua địa phận Quảng Ngãi có điểm đầu tại Km1027+000, thuộc xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn và điểm cuối tại Km1125+000, thuộc xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ. Dự án đi qua 5 huyện, thành phố gồm: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi. Riêng đoạn từ Km1063+877 đến Km 1092+655 đã được Bộ GTVT phê duyệt thực hiện đầu tư  dự án theo BOT và đoạn Km 1092+577 đến Km 1101+317 thuộc dự án BOT đường tránh Đức Phổ.
 
Theo đó, phương án tuyến là bám theo tuyến cũ, nhiều đoạn giữ nguyên quy mô hiện trạng chỉ thảm bê tông nhựa tăng cường kết cấu mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước dọc qua các khu đô thị, khu dân cư. Nhiều đoạn mở rộng nền đường với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang rộng 20,5 m. Riêng đối với đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư thì nền đường rộng 23m, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa.
 
Xây dựng mới cầu Châu Ổ, cầu Bầu Giang với mặt cắt ngang 20,5m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Đầu tư hoàn thiện nút giao thông Bình Long, nút giao thông Bầu Giang. Ngoài ra xây dựng tuyến tránh Sa Huỳnh, chỉnh tuyến đoạn qua khu vực Ba Ngàn, đoạn qua đèo Bình Đê thiết kế đường 2 thân đi thấp và đi trên cao.

 

Lãnh đao tỉnh, TƯ thực hiện nghi thức khởi công.
Lãnh đạo tỉnh, TƯ thực hiện nghi thức khởi công.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa nhấn mạnh: Quảng Ngãi có tuyến quốc lộ đi qua gần dài gần 100km, đây là trục giao thông huyết mạch, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 1 hiện tại chỉ có 2 làn xe nên đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh của xã hội trên tất cả các lĩnh vực, nhất là nhu cầu giao lưu kinh tế bằng đường bộ cũng như nhu cầu tham gia giao thông của toàn xã hội.
 
Đặc biệt, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh ở miền Trung, xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước thì yêu cầu vận chuyển bằng đường bộ là rất lớn. Với thực trạng Quốc lộ 1 hiện nay đã làm ảnh hưởng bất lợi đến sự đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời sự quá tải của Quốc lộ 1 là một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này.
 
Vì vậy, việc khởi công nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thành 4 làn xe thật sự là niềm vui lớn cho tất cả cán bộ và nhân dân trong tỉnh, một tín hiệu và là triển vọng tốt đẹp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
 
Bài toán giải phóng mặt bằng
 
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là một dự án lớn, chính vì vậy mà khối lượng mặt bằng cần giải phóng, cũng như số hộ dân bị ảnh hưởng cũng không nhỏ. Chính vì vậy công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng là vấn đề không hề đơn giản.
 
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi thì tổng diện tích đất chiếm dụng vĩnh viễn là 77,58 ha, trong đó diện tích mặt đường cũ là 37,28 ha và diện tích thu hồi bổ sung là trên 40 ha. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng là trên 325,8 tỷ đồng, trong đó kinh phí tái định cư là 125,6 tỷ đồng. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.959 hộ, trong đó có 260 hộ giải tỏa trắng và phải tái định cư.

 

Ngay sau lễ khỏi công, các đơn vị  đã bắt tay ngay vào thi công (Trong ảnh: Đơn vị thi công đang đóng cọc nhồi thi công cầu Bầu Giang, nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1).
Ngay sau lễ khởi  công, các đơn vị đã bắt tay ngay vào thi công (Trong ảnh: Đơn vị thi công đang đóng cọc nhồi thi công cầu Bầu Giang, nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1).
 
 
Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng: Thực tế cho thấy, việc triển khai các dự án về giao thông trong thời gian qua vấn đề khó khăn nhất vẫn là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của nhiều dự án. Chính vì vậy, đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, ngay sau khi được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp, quán triệt và triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
 
Đến thời điểm hiện tại, đã cơ bản hoàn thành công tác cắm cọc, đo vẽ bản đồ địa chính, rà phá bom mìn, vật nổ trên toàn tuyến. Hiện Sở đang tiến hành kiểm kê khối lượng bị ảnh hưởng để tiến hành công tác bồi thường. Tuy nhiên, cũng theo ông Đặng Văn Minh thì tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn các huyện, thành phố với mật độ dân cư sống dọc ven đường rất nhiều, vì vậy khối lượng công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn. Vì vậy để dự án hoàn thành đúng tiến độ, các sở, ngành, địa phương cần phải vào cuộc, đồng thời phải có sự ủng hộ, đồng lòng của người dân…
 
Phát biểu tại lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở GTVT cần chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, nhất là phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện có liên quan để triển khai thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó chú ý việc tái định cư cho các hộ dân. Đồng thời, cần đảm bảo thực hiện đúng các yếu tố kỹ thuật, tiến độ của dự án và đảm bảo an toàn giao thông, cũng như an ninh trật tự.
 
UBND các huyện có dự án đi qua, phải tập trung chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã nằm trong vùng dự án phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phối hợp tốt với các tổ chức trong hệ thống chính trị, tích cực vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao để sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo thi công đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.