Khởi công Dự án Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP tại Quảng Ngãi

05:09, 13/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trưa ngày 13.9, tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, Tổng Công ty Khu Đô thị và Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP Group) đã chính thức khởi công dự án thứ năm và là dự án mới nhất của VSIP tại tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Dự lễ khởi công có sự hiện diện của Thủ tướng hai nước, đó là Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Đây là một sự kiện hết sức quan trọng khẳng định tầm quan trọng của các dự án VSIP, khẳng định một minh chứng sinh động của quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore.

Dự lễ khởi công còn có các bộ, ngành của TƯ. Về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Võ Văn Thưởng- UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh…

Đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế của tỉnh

VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch gồm 600 ha đất công nghiệp tại huyện Sơn Tịnh và 520 ha đất đô thị và dịch vụ gần trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Dự kiến trong tương lai, quy hoạch tổng thể của dự án sẽ được mở rộng thêm 626 ha diện tích đất công nghiệp. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ tập trung phát triển 160 ha đất công nghiệp và 100 ha đất đô thị và dịch vụ.

 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore (giữa) thực hiện nghi thức khởi công dự án.n.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (giữa) thực hiện nghi thức khởi công dự án.


VSIP Group là Liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (49%) và liên doanh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp dẫn đầu (51%). Sembcorp Development nắm giữ 92,9% vốn trong liên minh này.

Tỉnh Quảng Ngãi có vị trí chiến lược nằm trong dải bờ biển miền Trung nơi Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, thu hẹp khoảng cách kinh tế giữa các vùng miền, đặc biệt là sự chênh lệch giữa miền Trung và hai thành phố đã phát triển mạnh là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Nằm trong Khu Kinh tế Dung Quất thuộc tỉnh Quảng Ngãi, VSIP Quảng Ngãi đem đến cho các nhà đầu tư tại VSIP Quảng Ngãi chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế quan.

Từ Quảng Ngãi, nhà đầu tư có thể tiếp cận thị trường ra hai miền Nam – Bắc cũng như mở rộng thị trường sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và Campuchia. Các ngành công nghiệp chủ lực bao gồm thực phẩm - nước giải khát, các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), lắp ráp linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp nhẹ phục vụ cho lĩnh vực dầu khí và hóa chất.

 

Cấp giấy phép cho 5 nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.
Cấp giấy phép cho 5 nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.


Tại buổi lễ khởi công, ba nhà đầu tư đầu tiên đến với VSIP Quảng Ngãi đã được trao giấy chứng nhận đầu tư. Công ty URC Central của Philippines, nổi tiếng với sản phẩm khoai tây chiên Jack & Jill, được cấp phép xây dựng nhà máy 35 triệu đô-la Mỹ. Công ty King Riches Footwear Việt Nam, công ty con trực thuộc tập đoàn Kingmaker Footwear có vốn niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, sẽ đầu tư 20 triệu đô-la Mỹ xây dựng nhà máy chuyên gia công sản xuất giày dép cho các thương hiệu nổi tiếng.

Công ty dệt may Hebei Xindadong của Trung Quốc cam kết đầu tư xây dựng một nhà máy dệt may với quy mô vốn đầu tư 60 triệu đô-la Mỹ. Khi đã hoàn thành và đi vào hoạt động, dự kiến ba nhà máy này sẽ tạo ra khoảng 11.000 việc làm cho người lao động. Ngoài ra, Tập đoàn Liwayway Marketing và OceanMaster Engineering của Philippines đã ký Thư ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm và thiết bị lạnh hàng hải.

VSIP Group đã đầu tư bốn dự án VSIP tại tỉnh Bình Dương, tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng. Dự án thứ năm VSIP Quảng Ngãi đã nâng tổng quỹ đất VSIP đang phát triển lên khoảng 6.000 ha và đưa VSIP Group trở thành nhà phát triển khu phức hợp công nghiệp và đô thị lớn nhất Việt Nam. Tính đến nay, VSIP Group đã thu hút được 490 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 6,4 tỷ đô-la Mỹ, tạo việc làm cho 140.000 lao động. Năm 2013, VSIP được tạp chí Euromoney vinh danh là “Nhà phát triển khu công nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tìm hiểu mô hình VSIP Quảng Ngãi.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân được đại diện VSIP giới thiệu về mô hình hoạt động của VSIP Quảng Ngãi.


Ông Kenlvin Teo- Đồng chủ tịch tập đoàn VSIP cho rằng, Với nền tảng là dự án lọc hóa dầu Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Khu kinh tế Dung Quất nói riêng có nhiều cơ hội phát triển để trở thành một trong những cửa ngõ kinh tế quan trọng của Việt Nam. Dự án VSIP Quảng Ngãi sẽ góp phần củng cố định hướng này bởi sự có mặt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động.

VSIP được biết đến như một nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Trong quá trình hoạt động 17 năm qua, VSIP đã thu hút 490 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 6,4 tỷ đôla và đã tạo việc làm cho hơn 140,000 lao động. Với những thành quả đạt được, chúng tôi rất vui mừng thông tin rằng, tổ chức Euromoney đã đánh giá VSIP là “Nhà đầu tư phát triển công nghiệp tốt nhất Việt Nam”. Và tôi hy vọng và tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của tất cả các quý vị ở đây, VSIP Quảng Ngãi cũng sẽ phát triển thành công trong thời gian tới.

Thành lập Dự án nước sạch Sembcorp-VSIP

Tại Lễ khởi công, Tập đoàn Sembcorp, Công ty LD VSIP và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã công bố thành lập Dự án nước sạch Sembcorp-VSIP.

Dự án cung cấp nước sạch cho tỉnh Quảng Ngãi là kết quả của sự  hợp tác giữa Sembcorp Industries và VSIP Quảng Ngãi nhằm mục đích cung cấp nước sạch cho người dân tại tỉnh Quảng Ngãi thuộc khu vực ven biển miền Trung Việt Nam.

 

Đại diện Tập đoàn Sekhop và Lãnh đạo tỉnh rót nước tượng trưng cho khởi đầu tư án
Đại diện Tập đoàn Sembcorp và Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghi thức rót nước tượng trưng cho khởi đầu dự án nước sạch Sembcorp-VSIP.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, Sembcorp và Công ty liên doanh VSIP sẽ cung cấp nước sạch phục vụ cho hơn 14.000 cư dân và học sinh tại hơn 10 địa điểm thuộc địa bàn hai huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ban thực hiện dự án bao gồm đại diện của Sembcorp, VSIP, và UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thành lập để tiếp tục khảo sát, đánh giá và lựa chọn giải pháp tốt nhất cho 10 địa điểm tiếp theo của giai đoạn 2 dự án cũng tại 2 địa phương này.
 
Ngoài dự án VSIP, Sembcorp cũng đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong quá trình thực hiện dự án thứ hai của mình tại tỉnh Quảng Ngãi – dự án nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW tại Khu Kinh tế Dung Quất. Hai ngày trước Lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi, Sembcorp Utilities, công ty con 100% vốn của Sembcorp, đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Sở Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam  về việc phát triển nhà máy nhiệt điện theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành và chuyển giao) trong vòng 25 năm.
 

Tháng 5/2013, Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận việc đưa dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 (Quy hoạch điện VII) và chỉ định Sembcorp Utilities là chủ đầu tư phát triển dự án. Theo Biên bản ghi nhớ, Sembcorp sẽ phối hợp với Sở KH-ĐT tiến hành các nghiên cứu cụ thể và thực hiện những bước tiếp theo để phát triển dự án.

Biểu tượng cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định: Các Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Các VSIP đã tập hợp nguồn nhân lực và đất công nghiệp rộng lớn của Việt Nam và kinh nghiệm của Singapore  về quản lý khu công nghiệp và các giải pháp cơ sở hạ tầng tổ hợp đô thị.  

VSIP Quảng Ngãi sẽ mang lại một chuẩn mực mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường. Khu đất trống mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay sẽ nhanh chóng nhộn nhịp khi khu công nghiệp bắt đầu hoạt động. Khu công nghiệp này cũng sẽ được bổ trợ bởi một khu tổ hợp thương mại và dân cư phía nam Quảng Ngãi, phục vụ cho các lao động của VSIP và người dân thành phố Quảng Ngãi. VSIP sẽ góp phần vào sự sôi động của Quảng Ngãi với các nhà máy nhộn nhịp, nhà ở tiện dụng và một môi trường sống lành mạnh.

 

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tiến Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt tại lễ khởi công.
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ khởi công.


Các VSIP rất phù hợp với khuôn khổ mối quan hệ ngày càng mở rộng của Singapore với Việt Nam. Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ngoài kinh tế, hai nước Singapore và Việt Nam còn hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, văn hoá, an ninh và giao lưu nhân dân. Quan hệ đối tác chiến lược của hai nước sẽ mở đường cho những mối quan hệ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc khởi công khu VSIP thứ 5 ở Quảng Ngãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; nâng cao đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới. VSIP đã trở thành biểu tượng của tinh thần hữu nghị, hợp tác kinh tế thành công giữa hai nước. Các khu công nghiệp VSIP này đã đóng góp to lớn phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong suốt 17 năm qua.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đón chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc nhà đầu tư Singapore xây dựng khu VSIP 5 góp phần tạo lực hút đầu tư mạnh mẽ đến với Quảng Ngãi; đồng thời mở ra cơ hội việc, phát triển đột phá cho khu vực miền Trung.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương chủ đầu tư –Tập đoàn Sembcorp, các cơ quan chức năng Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, chính quyền và nhân dân địa phương, trong việc khẩn trương di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh, sự kiện Lễ khởi công Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là bước khởi đầu tốt đẹp của dự án. Để VSIP Quảng Ngãi có thể tiếp nối sự thành công của các VSIP khác tại các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tốt với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đón chào Thủ tướng Singapore đến dự lễ khởi công.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đón chào Thủ tướng Singapore đến dự lễ khởi công.

Hai bên cần đặc biệt ưu tiên ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, các kỹ năng quản lý tiên tiến, đi đôi với chú trọng bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Singapore. Việt Nam đang tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng, với nỗ lực chung của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, VSIP 5 tại Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thành công, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ đối tác chiến lược gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam-Singapore.


Bài, ảnh: M.Toàn
 

.