Chủ động ứng phó với bão số 10

02:09, 29/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện và văn bản đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai phòng, tránh bão số 10. Cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động, kể cả tàu vận tải tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn và ngược lại từ 7 giờ ngày 29.9.2013.
 
Theo báo  Trung tâm dự báo KTTV Trung ương, bão số 10 sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 14, 15 đang ở ngay trên quần đảo Hoàng Sa và có khả năng tiếp tục mạnh lên, hướng vào phía bờ biển miền Trung.

Bão di chuyển nhanh từ 15-20 km/h, dự báo sáng 30.9 sẽ cách bờ biển Đà Nẵng-Huế 100 km và khi đó có thể di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc nên khả năng tâm bão sẽ vào vùng Quảng Trị, Quảng Bình. Đến cuối giờ chiều, hoặc chậm nhất tối 30.9, bão sẽ vào bờ. Khi áp sát bờ có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 14, 15. Ở vùng rìa bão (Thanh Hóa, Quảng Nam) sẽ có gió cấp 7-8, giật cấp 10-11.

 

Mưa đêm nay sẽ bắt đầu, lượng mưa trên diện rộng, không đều và trên dưới 100mm đến 200-300, vùng tâm bão có nơi 400-500 mm. Lũ các con sông từ Nghệ An đến Huế sẽ lên nhanh, nhiều sông sẽ lên mức báo động 3, trên báo động 3 từ Hà Tĩnh đến Huế. Nước dâng kết hợp với triều cường cuối tháng ÂL sẽ có khả năng gây ngập úng.

 
Để chủ động ứng phó với bão số 10, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện và văn bản đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai phòng, tránh bão số 10. Cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động, kể cả tàu vận tải tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn và ngược lại từ 7 giờ ngày 29.9.2013.

Chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với các máy ICOM cộng đồng thông báo diễn biến bão số 10 duy trì thông tin liên lạc với các tàu, thuyền trên biển để chủ động phòng tránh, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn hướng dẫn 14 phương tiện/97 lao động hoạt động tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa di chuyển tránh trú bão an toàn. Trong đó,10 tàu đang di chuyển vào bờ (vị trí lúc 6 giờ ngày 29.9 khoảng 14 000 Vĩ độ Bắc-111 040 Kinh độ Đông), 4 tàu đang chạy lên hướng Bắc Hoàng Sa để tránh bão (vị trí lúc 6 giờ ngày 29.9 khoảng 18 030 Vĩ độ Bắc-112 030 Kinh độ Đông).

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm cứu cứu nạn các huyện ven biển và huyện Lý Sơn sử dụng tất cả các phương tiện thông tin liên lạc hiện có nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Các ngành, địa phương triển khai phương án phòng chống lũ theo cấp báo động kiểm tra, rà soát các khu dân cư đang sống ở vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở núi, vùng thường xuyên bị lũ chia cắt để chủ động tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ di dời, sơ tán dân trong tình huống có lũ lớn hoặc bão ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 10 vào trưa 29.9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý cơn bão này rất nguy hiểm, có cường độ mạnh và diễn biến trái với quy luật thông thường.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng liên quan huy động đủ lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão, xác định cấm biển khu vực miền Trung, tổ chức neo đậu, chằng chống kỹ tàu thuyền, lồng bè, nhà cửa; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.

Kiểm tra an toàn hồ đập, công trình đang thi công, đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả cắt lũ. Những hồ yếu cần có biện pháp cụ thể để kiểm soát, xử lý đặc biệt.

Các địa phương trong khu vực ảnh hưởng của bão đến 9 giờ sáng mai (30/9) phải hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là vùng ven biển và phía Tây các tỉnh miền Trung vốn có địa hình dốc, và nguy hiểm, có nhiều khả năng lũ tràn, lũ quét, lở đất; dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đầy đủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lực lượng chức năng phải đặc biệt chú ý các trường hợp chủ quan, cố tình di chuyển, không thực hiện các lệnh cấm giao thông ở các vùng nguy hiểm, khe suối, đập tràn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như những vụ việc đau lòng ở Hà Tĩnh, Nghệ An mới đây.
 
 
PV

 

.