Ba Tơ: Cần làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng thông

03:09, 06/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, qua phản ánh của các cơ quan thông tấn báo chí về rừng thông ở huyện miền núi Ba Tơ có nguy cơ xóa sổ, sáng 6.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ba Tơ về công tác quản lý và bảo vệ rừng thông.

 
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng về tình hình quản lý và bảo vệ rừng thông trên địa bàn huyện.
 
Theo đó, từ năm 1981 đến năm 1986, Lâm trường Ba Tơ (nay là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tơ) được giao nhiệm vụ trồng rừng thông 3 lá trên địa bàn các xã Ba Cung, Ba Động, Ba Thành với tổng diện tích 89,47 ha. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển do điều kiện tự nhiên không phù hợp với cây thông 3 lá nên cây sinh trưởng chậm, tỷ lệ sống thấp, nhiều diện tích thông bị chết.
 
Năm 2004 và 205, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tơ đã khai thác 44,4 ha. Hiện diện tích còn lại khoảng trên 45ha Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tơ và Ban Quản lý rừng phòng hộ Khu Đông huyện quản lý và bảo vệ.

 

Lãnh đạo huyện báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng về tình hình quản lý và bảo vệ rừng thông trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng về tình hình quản lý và bảo vệ rừng thông trên địa bàn huyện.
Ông Huỳnh Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: Những năm gần đây, cây keo nguyên liệu mang lại giá trị kinh tế cao nên nên người dân đã lấn chiếm trồng keo ở những vùng cây thông bị chết  và dưới tán rừng thông, khi cây keo lớn thì lén lút lột vỏ cho thông chết để lấy đất trồng keo. Hiện diện tích đất rừng thông bị lấn chiếm khoảng trên 17 ha.

Trước sự việc trên, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường giáo dục và ngăn chặn. Tuy nhiên, do các cơ quan chức năng và địa phương có rừng thông chưa kiên quyết xử lý và ngăn chặn triệt để nên tình hình này vẫn còn tiếp diễn, và ngày càng có nhiều diện tích rừng thông bị người dân lấn chiếm trái phép để trồng keo.

Theo ông Huỳnh Thương, việc xử lý các đối tượng gặp nhiều khó khăn, do một số hộ dân sợ va chạm nên không dám tố giác đối tượng vi phạm; một số đối tượng cố tình trốn tránh, không thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Không ít hộ dân vi phạm được chính quyền địa phương mời đến UBND xã để giải quyết nhưng không chấp hành. Trước nguy cơ rừng thông bị tàn phá trên diện rộng, huyện Ba Tơ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung các giải pháp quản lý, bảo vệ.

Địa phương cần làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng thông trong thời gian tới
Địa phương cần làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng thông trong thời gian tới

Để giải quyết dứt điểm tình trạng các hộ dân, xâm hại, lấn chiếm rừng thông để trồng keo trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu, lãnh đạo huyện Ba Tơ cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý và bảo vệ rừng thông, kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình vi phạm. Cùng với đó, huyện Ba Tơ phải chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền, quản lý, nhắc nhở người dân không vì cái lợi trước mắt mà tàn phá rừng thông để lấy đất trồng keo nguyên liệu. Việc bảo vệ rừng thông ngoài lợi ích kinh tế,  còn góp phần tạo cảnh quan môi trường sinh thái của địa phương. 

 

Tin, ảnh: N.Đức

 


.