Quy trách nhiệm đến cùng doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm

07:08, 03/08/2013
.

Ngày 2.8, tại Hà Nội, Bộ NN - PTNT tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Cao Đức Phát.
 

Nhóm rau ăn lá là một trong những nhóm thực phẩm gây bức xúc về chất lượng an toàn - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhóm rau ăn lá là một trong những nhóm thực phẩm gây bức xúc về chất lượng an toàn - Ảnh: Ngọc Thắng



Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết nông dân phản ánh nhiều vật tư nông nghiệp bị làm giả, kém chất lượng vẫn được lưu hành ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, gây tổn hại cho sản xuất. Người tiêu dùng chưa an tâm, thậm chí hoang mang về an toàn thực phẩm. Vì vậy, ngành nông nghiệp phải có biện pháp quản lý từ gốc chứ không chỉ chạy theo tình huống. Ngành nông nghiệp không thể có đủ tiền để giám sát nguồn gốc, chất lượng tất cả mặt hàng trên thị trường nên công tác thanh tra, kiểm soát phải được tiến hành trọng điểm, có hệ thống, phân loại ra những vùng sản xuất có nguy cơ cao làm ra các sản phẩm không an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn nhiều lỗi vi phạm để tập trung giám sát.

Nhấn mạnh việc xử lý nghiêm vi phạm, ông Cao Đức Phát cho biết các cơ quan quản lý cấp Bộ đã từng bước công khai báo cáo an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp. Ở cấp địa phương, nếu phát hiện cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thường xuyên vi phạm, phải thẩm định rõ ràng, đảm bảo chính xác để công khai thông tin về sản phẩm, địa chỉ đến người tiêu dùng. “Tôi không đồng tình với cách làm kiểm tra hiện nay, chỉ đi lấy mẫu và làm xét nghiệm, mà cần truy đến cùng trách nhiệm doanh nghiệp, để họ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm không an toàn, có vật tư kém chất lượng gây thiệt hại”, ông Phát nói.

Liên quan đến thông tin gạo tại thị trường TP.HCM có sử dụng hóa chất làm trắng, “rửa” gạo mốc thành gạo mới, ông Cao Đức Phát yêu cầu ngành nông nghiệp ở địa phương này phải vào cuộc, khẩn trương làm rõ, công bố thông tin trong dư luận nếu không sẽ có sự hoang mang trên cả nước.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp, cho biết cơ quan này đang phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để đưa gạo vào danh mục kiểm soát an toàn thực phẩm. Cũng theo ông Nguyễn Như Tiệp, từ nay đến cuối năm, các địa phương tập trung kiểm soát nhóm sản phẩm đang gây bức xúc về chất lượng an toàn thực phẩm gồm: phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, nhóm rau ăn lá và các cơ sở chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa.



Theo P.Hậu/Báo Thanh niên


.