Quảng Ngãi: 27 mẹ được tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH

10:08, 23/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.8, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho 27 mẹ.

TIN LIÊN QUAN

Qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Quảng Ngãi đã có hàng ngàn người con anh dũng hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Trong đó có sự hy sinh thầm lặng cao cả của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH).

Đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận trên 180.000 người là đối tượng có công với cách mạng, trên 37.000 liệt sĩ, 24.000 thương binh, hơn 5.500 bệnh binh và hơn 5.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, hơn 10.000 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị bắt tù, đày.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích gắn huy hiệu cho 2 mẹ VNAH Trần Thị A và  Huỳnh Thị Giàu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích gắn huy hiệu cho 2 mẹ VNAH Trần Thị A và Huỳnh Thị Giàu.


Những năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. BMVNAH còn sống đều được các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể nhận phụng dưỡng suốt đời và thường xuyên thăm hỏi động viên về mặt tinh thần.

Từ cuối năm 1994 đến nay, Quảng Ngãi đã tổ chức xét duyệt, đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH cho 2.591 cá nhân. Hiện có 200 mẹ còn sống.

Tháng 7 năm 2012, Quảng Ngãi đã kiểm tra, rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị và được Chủ tịch nước quyết định tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH cho 27 cá nhân, nâng tổng số BMVNAH trong toàn tỉnh lên 2.818 mẹ. Trong đó có 2 mẹ còn sống là Trần Thị A ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) và mẹ Huỳnh Thị Giàu ở xã Phổ An (Đức Phổ).
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH cho thân nhân 25 mẹ đã mất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH cho thân nhân 25 mẹ đã mất.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trân trọng gửi đến các BMVNAH, thân nhân các mẹ lời chúc sức khỏe, lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn khắc ghi công lao to lớn của các mẹ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của Tổ quốc. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ cố gắng rà soát, hoàn thành các thủ tục, sớm đề nghị Chủ tịch nước tiếp tục vinh danh cho các mẹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện và các tổ chức xã hội cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo và phụng dưỡng cho các BMVNAH, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Đây không chỉ trách nhiệm, truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta mà chính là thể hiện lòng yêu nước của mỗi co người.

Nhân dịp này, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã nhận phụng dưỡng mẹ Trần Thị A và Ngân hàng VietinBank Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng mẹ Huỳnh Thị Giàu.



Tin, ảnh: Ái Kiều


.