Chiều 3/8, bão ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh-Thanh Hóa

08:08, 02/08/2013
.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 5 (bão Jebi) là một cơn bão tương đối mạnh. Bắt đầu từ chiều 3/8, vùng tâm bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nửa đêm và sáng sớm mai, bão sẽ đi vào vịnh Bắc  bộ.
 

 Các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa với lưu lượng từ 200-300mm
Các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa với lưu lượng từ 200-300mm


Cơn bão này tương đối mạnh, kích thước của nó che phủ hầu hết vịnh Bắc bộ. Từ nửa đêm nay trở đi, toàn bộ vịnh Bắc bộ sẽ có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Sau đó, hướng di chuyển sẽ lệch một chút về phía Tây Tây Bắc và trong khoảng chiều mai, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, vùng tâm bão có thể đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định trong chiều và tối mai.

Bắt đầu từ đêm nay, ở vịnh Bắc bộ sẽ có gió mạnh, cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, sát tâm bão có thể giật cấp 10, biển động rất mạnh. Thời gian đổ bộ của bão vào chiều và tối mai là thời điểm thủy triều lên khá cao, vì vậy nước dâng do bão có thể từ 3 đến 5 m, còn sâu trên đất liền của đồng bằng trung du bắc bộ, chiều và tối mai sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9. Cơn bão này gây ra mưa to đến rất to cho toàn bộ các tỉnh thuộc Bắc bộ.

Ước lượng toàn bộ Bắc bộ, từ Thanh Hóa đến Nghệ An tổng lượng mưa trong hai ngày 3 và  4/8 từ 200 đến 300mm, cá biệt là vùng núi phía Bắc có những địa điểm 400mm. Đặc biệt những tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Sơn La… có lượng mưa 300 đến 400mm nên nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở là rất cao./.



Thy Hạt/VOV


.