Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

03:08, 05/08/2013
.

(QNĐT)- Sáng 5/8, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Hà Công Long- Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo công dân; việc kiến nghị của cử tri liên quan đến sản xuất và đời sống của ngư dân.

TIN LIÊN QUAN


Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; lãnh đạo một số sở, ban ngành và các huyện ven biển, đảo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh ta có hơn 5.500 tàu đánh cá với công suất hơn 790.000 mã lực; trong đó có hơn 2.300 tàu cá có công suất từ 90 mã lực trở lên. Toàn tỉnh có 5 huyện ven biển và 1 huyện đảo với hơn 40.000 lao động là ngư dân hoạt động khai thác hải sản trên biển; đã  thành lập 3 Hợp tác xã dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ và hơn 300 tổ ngư dân đoàn kết trên biển, 7 Nghiệp đoàn nghề cá.
 
Bước đầu các tổ chức này đã tập hợp được ngư dân hợp tác, giúp đỡ nhau trong sản xuất khi gặp thiên tai, rủi ro trên biển. Nhờ đó, sản lượng khai thác hải sản hằng năm luôn tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2012, sản lượng khai thác hải sản đạt khoảng 127.000 tấn.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tuy nhiên, ngư dân Quảng Ngãi vẫn còn gặp không ít khó khăn trong việc đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Cơ sở  hạ tầng phục vụ cho dịch vụ hậu cần nghề cá và bảo đảm an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão còn hạn chế; nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt; mức hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh còn thấp so với mức thiệt hại thực tế của ngư dân khi gặp thiên tai và nhân tai...

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi cũng nêu lên những đề xuất, kiến nghị, trong đó đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị thiên tai và “ nhân tai” với mức hỗ trợ cao hơn để ngư dân an tâm bám biển; tạo điều kiện để ngư dân tiếp cận được vốn vay ưu đãi; hỗ trợ cho các HTX dịch vụ khai thác xa bờ, Nghiệp đoàn nghề cá hoạt động có hiệu quả; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghề cá; nuôi trồng thủy hải sản...

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.600 lượt công dân, với trên 3.000 người của 1.964 vụ việc (giảm 30% về lượt và 10,7% số vụ việc so với cùng kỳ năm trước). Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận hơn 5.200 đơn thư các loại. Các cơ quan chức năng đã phân loại có 1.974/2.207 đơn đủ điều kiện xử lý. Cũng qua phân loại, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan hành chính giải quyết 512/643 vụ việc khiếu nại; giải quyết 26/54 vụ việc tố cáo...

 

Ông Hà Công Long- - Phó Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu tại buổi làm việc
Ông Hà Công Long- - Phó Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hà Công Long - Phó Trưởng Ban Dân nguyện đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đạt được trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị của công dân. Trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm các vụ việc, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm, nếu gặp vướng mắc cần báo cáo Trung ương.

"Về những kiến nghị liên quan đến hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên biển, Đoàn đã tổng hợp những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương và sẽ có kiến nghị để các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết, tạo thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo"- ông Hà Công Long cho biết.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Quảng Ngãi, Đoàn sẽ đi khảo sát thực tế tại khu vực ngư dân sinh sống, khu cảng cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá ở các huyện ven biển và huyện đảo Lý Sơn.



Tin, ảnh: N.Đức
 


.