Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 6

08:08, 05/08/2013
.

(QNĐT)- Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 16 giờ ngày 05/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 280 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.
 

Dự báo hướng đi của áp thấp  nhiệt đới
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới

 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 16 giờ ngày 06/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng di chuyển dọc theo các tỉnh ven biển Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25km và đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (có khả năng phát triển thành bão), vùng biển phía Đông khu vực Giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Từ ngày mai (06/8), ở khu vực quần đảo Hoàng Sa gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Ở vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ và vịnh Bắc Bộ từ đêm 06/8 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Từ ngày 7/8 ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; từ đêm 7/8 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.
 
Để chủ động ứng phó với ATNĐ, vào hồi 18 giờ ngày 05/8/2013, Ban Chỉ đạo PCLBTW - Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB&TKCN đã có công điện gửi các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành yêu cầu:

Theo dõi, kiểm đếm tầu thuyền đang hoạt động trên biển. Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ, để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 10, vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của ATNĐ.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của ATNĐ, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và Ủy ban Quốc gia TKCN.
 
Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ngãi đêm 5 ngày 6/8/2013:
 
- Mây thay đổi đến nhiều mây. Có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông đề phòng có gió giật mạnh, ngày có lúc nắng. Gió Tây đến Tây bắc cấp 2, cấp 3, giật cấp 4. Nhiệt độ: 23 - 34độ C.

- Khu vực thành phố Quảng Ngãi: Mây thay đổi đến nhiều mây, đêm không mưa, ngày có lúc có mưa rào và dông, trời có lúc nắng. Gió Tây đến Tây bắc cấp 2, cấp 3, giật cấp 4. Nhiệt độ: 24 - 34 độ C.

- Vùng biển tỉnh Quảng Ngãi: Có mưa rào và dông, tầm nhìn xa từ 6 đến 10 km trong mưa, gió Tây đến Tây bắc cấp 4, cấp 5, có lúc cấp 6. Vào khoảng từ ngày mai (6/8) gió mạnh lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động, tàu thuyền không nên ra khơi. Độ cao sóng từ 0.5- 1.7 m.
 
 
PV
 

.