Quảng Ngãi: Hàng loạt hồ chứa nước có nguy cơ sạt lở

09:07, 31/07/2013
.

(QĐND) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của 117 hồ chứa nước có dung tích dưới 3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh, thì có đến 89 hồ đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng.

Toàn tỉnh hiện có 574 công trình thủy lợi, trong đó có 117 hồ chứa nước vừa và nhỏ, với tổng dung tích 119 triệu m3 nước. Năng lực tưới thực tế là 7.140 ha, phân bố rải rác ở 9 huyện (tập trung chủ yếu ở 2 huyện Đức Phổ và Bình Sơn).

 

Đảm bảo an toàn cho công trình hồ, đập mùa mưa lũ luôn là điều trăn trở của các cấp, các ngành.
Đảm bảo an toàn cho công trình hồ, đập mùa mưa lũ luôn là điều trăn trở của các cấp, các ngành. Ảnh: TL

 

Một thực tế đáng lo ngại là hơn 75% hồ, đập chứa nước ở Quảng Ngãi được xây dựng bằng đất (từ những năm 1980). Phần lớn các công trình này thi công bằng nguồn vốn tự có của địa phương và sự đóng góp công lao động của dân. Hiện phần lớn các công trình bị thấm qua vai và thân đập vượt mức giới hạn cho phép. Và một khi nước lũ tràn qua mặt đập thì dễ gây xói lở, dẫn đến nứt, vỡ.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện việc kiểm tra an toàn các hồ đập thủy lợi. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập kế hoạch và thực hiện công tác kiểm định an toàn đập, rà soát lại việc thực hiện quản lý vận hành của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình, đặc biệt là khi có mưa lũ.

Tổ chức kiểm tra, rà soát chất lượng xây dựng các công trình do địa phương thực hiện đầu tư (bao gồm cả năng lực của các nhà thầu tham gia thiết kế, thi công, công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình). Tăng cường công tác kiểm tra về an toàn đập của các công trình hồ chứa do địa phương quản lý, các công trình không bảo đảm an toàn phải ngừng tích nước nhằm bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du.

 

PV

 


.