Khai mạc Hội nghị công tác giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1

10:07, 15/07/2013
.

Sáng ngày 15/7, tại  Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ  tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá-Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1. Ảnh VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1. Ảnh VGP/Lê Sơn


Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh từ Thanh Hoá đến Cần Thơ và khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng đầu tiên trong quá trình đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 1, tiến độ thực hiện dự án phụ thuộc phần lớn vào quá trình giải phóng mặt bằng của các địa phương có dự án đi qua.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận lại quá trình GPMB thời gian qua, Phó Thủ tướng chỉ rõ những yếu kém, hạn chế, bất cập do nguyên nhân chủ quan và khách cụ thể. Theo đó, nhiều địa phương chưa quyết liệt, chủ động trong việc GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án, ảnh hưởng đến các hoạt động khác.

Đặc biệt, phát sinh chi phí đầu tư dự án cao hơn nhiều lần dự toán ban đầu, gây bức xúc trong dư luận nhân dân như 13 km qua Quảng Trị hơn 5 năm không triển khai được do tỉnh không giao được mặt bằng cho nhà đầu tư.

Trước tình trạng đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách như thủ tục đầu tư, giải ngân vốn và đặc biệt là quá trình GPMB của các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc giải phóng mặt bằng cho tuyến đường huyết mạch này. Không để tình trạng nói không đi đôi với làm hay nói ít làm nhiều của một số địa phương và lãnh đạo như thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quá trình thi công phải bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân, không được để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời, nhà thầu phải giữ gìn vệ sinh môi trường sống cho người dân xung quanh và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, không để xảy ra tình trạng bảo kê vật liệu xây dựng như cát đá, ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này.



Theo Lê Sơn/Chinhphu.vn


.