Giao công trình cho nông dân

08:07, 23/07/2013
.

(QNg)-Tuyến kênh thủy lợi dài 550m, vốn đầu tư 830 triệu đồng vừa được xây dựng nhằm phục vụ nước tưới cho 30 ha lúa và hoa màu xứ đồng Biền, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa. Điều đáng nói là toàn bộ phần xây lắp đều do người dân địa phương này đảm nhận. Người dân vừa xây, vừa giám sát công trình đảm bảo, lại vừa có thêm thu nhập.

Nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao năng lực của người dân là 3 mục tiêu lớn mà chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) hướng đến.
 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Và việc tạo điều kiện cho nông dân tham gia thi công công trình như ở Nghĩa Thương là một cách làm hay. Theo ông Lê Huy Ngọ-nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn, cố vấn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì hiện nay người dân chưa được tham gia sâu vào quá trình xây dựng các công trình ở cơ sở. Bởi vậy, muốn người dân có thu nhập cao hơn thì chính quyền cần có cơ chế thông thoáng hơn như ban hành các thiết kế mẫu các công trình ở cơ sở để người dân dựa vào đó mà làm, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật giám sát thi công và đặc biệt là cơ chế giải ngân nguồn vốn cho người dân khi tham gia xây dựng công trình.

Mục tiêu xây dựng NTM không phải chỉ là đầu tư hạ tầng điện, đường, trường, trạm… mà cái chính là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đấy là đích đến và nông dân phải là chủ thể. Trong xây dựng NTM, tiêu chí nâng thu nhập cho nông dân là tiêu chí khó đạt nhất. Vì thế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân khu vực nông thôn được xem là yếu tố cốt lõi, có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng NTM.

Cách đây hơn 2 năm, tháng 5/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 673/QĐ-TTg  về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020. Đây chính là cơ chế chính sách tạo điều kiện cho Hội Nông dân trực tiếp tham gia một số chương trình đề án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở nông thôn. Song thực tế, hiệu quả mà người nông dân thụ hưởng chính sách này chưa được thể hiện rõ trong thời gian qua. Do đó, các cấp Hội Nông dân cần khơi nguồn cơ chế này. Làm được điều này, Hội vừa trực tiếp giúp cho hội viên nông dân có công trình, để tăng thêm thu nhập, đồng thời qua đó củng cố vị thế của tổ chức Hội. Đối với nhiệm vụ xây dựng NTM, Hội tập trung hỗ trợ nông dân, dạy nghề cho nông dân…, đồng thời làm cầu nối, hỗ trợ tích cực để nông dân tham gia vào các dự án trên địa bàn. Cốt làm sao để cho người nông dân nâng cao được thu nhập.

Như thế, ngoài việc tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chính quyền địa phương các cấp cần tạo điều kiện để người dân được tham gia vào nhiều công đoạn của các công trình xây dựng ở cơ sở, để cho người nông dân thật sự được thụ hưởng các công trình, dự án một cách trọn vẹn nhất trong tiến trình xây dựng NTM.

 

 H.Triều
 


.