Mở rộng Quốc lộ 1

10:06, 18/06/2013
.

(QNg)- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân và Công ty Thành An vừa tổ chức khởi công Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua Quảng Ngãi. Đây là “gói” cuối cùng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ mà Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã hạ quyết tâm là đến cuối năm 2015 phải hoàn thành cơ bản việc mở rộng trên toàn tuyến.

Lý do để Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, thể hiện tính “quyết liệt” của câu chuyện mở rộng Quốc lộ 1A càng sớm càng tốt là nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Lý do này quá đúng nhưng sẽ là chưa đủ nếu chỉ “đổ tội” cho việc đường sá chật chội dẫn đến tai nạn giao thông hiện nay.

Mọi người đều biết, mỗi năm, cả nước có trên 10 ngàn người chết vì tai nạn giao thông. Đây là con số “kinh hoàng” nếu đem so sánh với thời chiến tranh mà bị xóa sổ một sư đoàn (10 ngàn quân). Đó là chưa kể đến số bị thương cũng gấp đôi con số tử vong kia, và là gánh nặng đối với gia đình và xã hội khi phải chăm sóc suốt đời người bị tai nạn. Con số thương vong ghê gớm ấy đã buộc Chính phủ cùng chính quyền các cấp đã phải nhập cuộc bằng đủ hình thức nhằm làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong đó mở rộng Quốc lộ 1A như là giải pháp cơ bản. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế đã không cho phép ngân sách bỏ ra cùng lúc hàng chục ngàn tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 1A. Vì vậy, hình thức BOT mà Thiên Tân và Thành An đang áp dụng để mở rộng Quốc lộ 1A là giải pháp mà Chính phủ đang chọn lựa.

Đường một chiều, bốn làn xe… liệu có giải được bài toán tai nạn giao thông không? Câu trả lời rằng chắc chắn là có. Tuy nhiên, đường hai chiều, bốn làn xe vẫn chưa phải là lời giải duy nhất cho bài toán ấy. Mới đây, chiếc xe khách của Đà Nẵng đã gặp nạn trên đèo thuộc tuyến đường Nha Trang-Đà Lạt khiến hàng chục người, chủ yếu là giáo viên, bị chết và bị thương. Tuyến đèo này không nhiều xe qua lại, xe bị nạn cũng không va chạm với xe khác. Vậy thì lỗi có phải do đường chật đâu! Chỉ một ngày sau, một chiếc xe khách khác, cũng lao xuống ruộng thuộc huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam khi đang bon bon trên đường, khiến nhiều người thương vong. Vụ tại nạn này cũng không phải lý do đường chật!

Dẫn ra những trường hợp trên đây chỉ là để khẳng định thêm một điều rằng, đường chật là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chứ không phải là lý do chính. Ý thức của người tham gia giao thông cũng không kém phần quan trọng trong câu chuyện tai nạn giao thông.
 

TRẦN ĐĂNG
 


.