Hội nghị trực tuyến cải thiện môi trường du lịch Việt Nam

10:06, 06/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam. Ở đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã báo cáo tóm tắt về thực trạng du lịch ở nước ta hiện nay. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trong hoạt động du lịch tại một số địa bàn du lịch đã có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, tại các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, Hạ Long, Sầm Sơn, TP.Hồ Chí Minh, hiện tượng chèn ép, lừa đảo khách du lịch, nạn bán hàng rong, ăn xin, bán vé số đeo bám du khách vẫn còn rất phổ biến. Đặc biệt, vào mùa du lịch cao điểm, các hiện tượng này lại thường xuyên tiếp diễn, để lại ấn tượng không tốt về môi trường du lịch, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

 

Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi


Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, đó là việc buông lỏng quản lý của một số chính quyền địa phương; chồng chéo, nhiều cơ quan quản lý mà thiếu đầu mối chịu trách nhiệm; thiếu thông tin cảnh báo đến du khách, đạo đức nghề nghiệp không được coi trọng…

Nhiều địa phương đã có giải pháp riêng để khắc phục và tiếp tục thu hút khách du lịch như: Thành lập lực lượng bảo vệ khách du lịch, phát huy sức mạnh liên ngành tại TP. Hồ Chí Minh; thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng tại TP. Đà Nẵng; nâng cao vai trò của cộng đồng từ kinh nghiệm của Hội An...

Hội nghị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường du lịch Việt Nam trong thời gian tới với cách thức học hỏi nước bạn và liên kết các ngành chức năng giải quyết triệt để vấn nạn chèo kéo, ép giá, lừa đảo khách du lịch…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác cải thiện môi trường du lịch Việt Nam là điều cấp bách hiện nay. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam ngày càng giảm, kéo theo đó, mức độ tăng trưởng của ngành du lịch ngày càng sa sút.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các vấn đề còn tồn tại của du lịch Việt Nam chính là, nhà vệ sinh cho khách du lịch quá bẩn, tình trạng chèo kéo, ép giá, gây mất an ninh… Những vấn đề này cần phải có đơn vị, cơ quan đứng ra chịu trách nhiệm và giải quyết triệt để. Mục tiêu chính của Việt Nam là xây dựng một ngành du lịch Việt Nam- điểm đến an toàn và thân thiện.
 

 

Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.